นายกฯญี่ปุ่นเร่งคณะทำงานด้านเศรษฐกิจตัดสินใจแผนลดภาษีนิติบุคคลภายในสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 9, 2010 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ขอให้คณะทำงานด้านเศรษฐกิจตัดสินใจให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ว่าญี่ปุ่นควรจะลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจหรือไม่ พร้อมกับเผยด้วยว่า เขาวางแผนที่จะใช้สิทธิพิเศษทางภาษีในปีงบประมาณถัดไป ซึ่งจะต้นในเดือนเมษายน 2554 เพื่อเพิ่มอัตราการจ้างงานภายในประเทศ

นายคังกล่าวว่า เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับบริษัทญี่ปุ่น รวมทั้งดึงดูดบริษัทต่างชาติ ญี่ปุ่นจึงจำเป็นต้องได้ข้อสรุปเรื่องการลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลลงประมาณ 40% ให้อยู่ในระดับเดียวกับประเทศอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปฏิรูปการจัดเก็บภาษีสำหรับปีงบประมาณถัดไป

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เปิดตัวคณะทำงานด้านเศรษฐกิจในวันนี้ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากภาคธุรกิจ แรงงาน วิชาการ และธนาคารกลางญี่ปุ่น พร้อมทั้งได้มีการจัดประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรก โดยมีเป้าหมายเพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการนำแผนกลยุทธ์กระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มาปฏิบัติให้เป็นผลสำเร็จ

โดยคณะทำงานซึ่งมีนายคังเป็นประธาน ได้มุ่งไปที่การดำเนินงานดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลเตรียมที่จะประกาศใช้มาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ (10 ก.ย.) เพื่อรักษาอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเพื่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่ม รวมทั้งสนับสนุนให้ผู้บริโภคและธุรกิจใช้จ่ายเพิ่มขึ้นท่ามกลางความกังวลต่อการแข็งค่าของเงินเยนและราคาหุ้นที่ลดลง

โดยนอกเหนือจากการกระตุ้นความต้องการตลาดภายในประเทศแล้ว นายคังกล่าวว่า ญี่ปุ่นต้องพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศเศรษฐกิจอื่นๆในเอเชียที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ รัฐบาลจะต้องมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือบริษัทญี่ปุ่นที่พยายามเข้าไปลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ในต่างประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ