พณ.ลดขั้นตอนจดทะเบียนบริษัท ให้บริการครบวงจรในจุดเดียว เริ่ม 1 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 9, 2010 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า โครงการให้บริการเริ่มต้นธุรกิจ ณ จุดเดียว(Single Point) จะพร้อมให้บริการแก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.53 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ต้องการประกอบธุรกิจให้สามารถยื่นจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลเพียงที่เดียว ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และที่สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทั้ง 75 จังหวัด

ทั้งนี้เมื่อมาจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลแล้ว จะได้รับเลขทะเบียน 3 ส่วน คือ เลขทะเบียนนิติบุคคล, เลขประจำตัวผู้เสียภาษี และเลขที่บัญชีนายจ้าง ซึ่งถือเป็นการให้บริการจุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จภายใต้แนวคิด One Start One Stop Service (OSOS)

"บริการดังกล่าวจะช่วยลดขั้นตอนการเริ่มต้นธุรกิจ เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อประเทศ เพราะนอกจากจะได้รับเลขทะเบียนนิติบุคคลแล้ว ยังจะได้รับเลขประจำตัวผู้เสียภาษี และเลขบัญชีนายจ้างด้วย จากเดิมจะต้องขอถึง 3 ครั้ง 3 หน่วยงานคือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, กรมสรรพากร และกระทรวงแรงงาน ช่วยลดขั้นตอนการเริ่มต้นธุรกิจจาก 4 วัน เหลือเพียง 90 นาทีเท่านั้น" นายอลงกรณ์กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไป กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเลขทะเบียนนิติบุคคล เพื่อเทียบข้อมูลกับเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรและเลขที่บัญชีนายจ้างให้สามารถใช้เลขทะเบียนนิติบุคคล 13 หลักของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ในทั้ง 3 หน่วยงาน โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.53 ก่อนขยายผลการบริการสู่ส่วนภูมิภาคต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของระบบราชการไทยในการให้บริการธุรกิจ โดยตั้งเป้าจะขยับอันดับของประเทศไทยให้อยู่ในอันดับ 1 ใน 10 ของโลกในการเป็นประเทศที่ง่ายต่อการทำธุรกิจ ซึ่งจัดอันดับโดยธนาคารโลกเป็นประจำทุกปี จากปัจจุบันที่ไทยอยู่ในอันดับที่ 12 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ