World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 9, 2010 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต ฮอร์แมตส์ รมช.ต่างประเทศสหรัฐชี้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่รัฐบาลยังคงเดินหน้าปรับลดอัตราว่างงานและหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

-- บริษัทน้ำมันบีพีของอังกฤษเปิดเผยรายงานการตรวจสอบภายในเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้แท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon เกิดระเบิดเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยบีพีและอีกหลายบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องอ้างว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมที่คร่าชีวิตคนงานไป 11 คน และทำให้เกิดน้ำมันรั่วไหลครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนส.ค.ของออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ 5.1% ลดลง 0.2% จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 5.3% ซึ่งเป็นสถิติที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 5.2%

-- ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐอเมริการายงานว่า พายุโซนร้อน "อิกอร์" ทวีกำลังขึ้นขณะเคลื่อนตัวอยู่นอกชายฝั่งแอฟริกาและกำลังมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตก และคาดว่าจะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนในช่วงสุดสัปดาห์นี้

-- รายได้ในภาคธุรกิจซอฟต์แวร์ของจีนช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ทะยานขึ้น 29% แตะที่ 7.231 แสนล้านหยวน และมีแนวโน้มว่าธุรกิจดังกล่าวอาจทำรายได้สูงกว่า 1.2 ล้านล้านหยวนในปีนี้

-- รายงานจากการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum: WEF) ระบุว่า สวิตเซอร์แลนด์ยังคงครองรั้งอันดับ 1 จากการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลก (global competitiveness) เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่สหรัฐอเมริกาหล่นลงมา 2 ขั้นสู่อันดับที่ 4 เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐขาดเสถียรภาพ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า การที่รัฐบาลเวียดนามยังคงเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ภายหลังจากที่เวียดนามประกาศใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นนั้น จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาด

-- สายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA) ของญี่ปุ่น ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับ เฟิร์สท์ อีสเทิร์น อินเวสเมนท์ กรุ๊ป ของฮ่องกง เพื่อเปิดตัวสายการบินต้นทุนต่ำในปีหน้า

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ในจีนช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.ปีนี้ พุ่งขึ้น 39.02% ต่อปี สู่ระดับ 11.58 ล้านคัน ส่วนยอดการผลิตรถยนต์ในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.พุ่งขึ้น 39.27% สู่ระดับ 11.49 ล้านคันต่อปี

-- ยอดขายรถในอินเดียพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนสิงหาคม อันเป็นผลมาจากดีมานด์ที่แข็งแกร่งก่อนถึงช่วงเทศกาล แม้ว่ารถจะมีจำนวนจำกัดและมีราคาสูงขึ้นก็ตาม

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งอินเดียเปิดเผยว่า ยอดขายรถในประเทศพุ่ง 33.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 160,794 คันในเดือนสิงหาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ