ญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมิน GDP ไตรมาส 2 ปีนี้เป็นขยายตัว 1.5% จากเดิม 0.4%

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2010 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นไตรมาสที่ 2 ครั้งล่าสุด โดยระบุว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 2 ขยายตัว 1.5% เพิ่มขึ้นจากการประเมินในเดือนก่อนที่ขยายตัวเพียง 0.4%

ตัวเลขจีดีพีที่ได้รับการปรับเพิ่มครั้งล่าสุดนี้สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นไม่ได้อ่อนแอเหมือนกับการประเมินในครั้งก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้แรงหนุนจากอัตราการใช้จ่ายด้านทุนที่เพิ่มขึ้นในภาคเอกชน โดยการลงทุนดังกล่าวในภาคเอกชนได้ขยายตัว 1.5% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับการประเมินครั้งแรกว่าขยายตัวเพียง 0.5%

ทั้งนี้ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ที่ขยายตัวได้ดีขึ้นนั้น สอดคล้องกับข้อมูลเศรษฐกิจที่ทางการญี่ปุ่นได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ รวมถึงยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 26.1% ในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 1.6759 ล้านล้านเยน และเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เพราะได้แรงหนุนจากการขยายตัวของการส่งออก

ขณะที่ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานในภาคเอกชนประจำเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 8.8% จากเดือนมิ.ย. คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 7.663 แสนล้านเยน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8

นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นที่มีทุนจดทะเบียน 1 พันล้านเยนหรือมากกว่า ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.1 จุดในไตรมาส 3 ปีนี้ จากไตรมาส 2 ที่ระดับ 4.0 จุด ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 ไตรมาส เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ