China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 10 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2010 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า ธนาคารกลางควรจะใช้กลไกเพื่อจูงใจให้ธนาคารพาณิชย์ขยายวงเงินกู้เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ โดยอัตราดอกเบี้ยที่ระดับศูนย์ที่หลายประเทศได้นำมาใช้นั้น อาจจะทำให้ธนาคารพาณิชย์ไม่อยากเพิ่มวงเงินกู้

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าแบงค์ชาติจีน กล่าวว่า ธนาคารกลางควรจะคงระดับอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับหนึ่ง เพราะจะช่วยให้แบงค์พาณิชย์สามารถฟื้นตัวจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากวิกฤตสินเชื่อโลก และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของธนาคารในการขยายวงเงินกู้

-- คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้นำกฎระเบียบใหม่มาใช้กับการบริหารเงินทุนสุทธิของบริษัททรัสต์ เพื่อควบคุมการขยายตัวของบริษัททรัสต์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่างๆ

กฎเกณฑ์ดังกล่าวระบุว่า เงินทุนสุทธิของบริษัททรัสต์จะต้องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 200 ล้านหยวน หรือ 40% ของสินทรัพย์สุทธิ ขณะที่เงินทุนสุทธิและอัตราเงินทุนต่อความเสี่ยงไม่ควรจะต่ำกว่า 100%

-- คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน เปิดเผยว่า สินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัททรัสต์ของจีนมูลค่า 2 ล้านล้านหยวนช่วงสิ้นปีที่แล้ว พุ่งสูงขึ้นจากระดับต้นปี 2550 ที่ 3.60 แสนล้านหยวน

ปัจจุบัน บริษัททรัสต์ของจีนสามารถบริหารสินทรัพย์มูลค่าเฉลี่ย 4 หมื่นล้านหยวน

เพื่อเป็นการปรับปรุงกลไกในการควบคุมความเสี่ยงภายในนั้น ทางคณะกรรมการได้ออกมาตรการบริหารเงินทุนสุทธิของบริษัททรัสต์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ