ญี่ปุ่นเผยดัชนีราคาผู้ผลิตยังทรงตัวในเดือนสิงหาคม

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2010 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของญี่ปุ่นในเดือนสิงหาคมยังคงทรงตัวในระดับเท่าเดิม เมื่อเทียบกับปีก่อน และเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะลดลง 0.2% ต่อปี

การปรับปรุงตัวเลขของธนาคารกลางแสดงให้เห็นว่าราคาสินค้ายังคงทรงตัวในเดือนกรกฎาคม เปรียบเทียบกับผลการประเมินรอบแรกที่คาดว่าจะลดลง 0.1% ต่อปี

โดยรายงานของธนาคารกลางญี่ปุ่นระบุว่า ราคาสินค้าสำเร็จรูปภายในประเทศซึ่งมีการเคลื่อนไหวตามดัชนีราคาผู้ผลิต ลดลง 1.2% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนราคาสินค้าทั่วไปซึ่งเป็นราคาสินค้าสำเร็จรูปในส่วนตันทุนของธุรกิจ ได้ปรับเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนสิงหาคม

นอกจากนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังกล่าวถึงดัชนีราคาสินค้าบริษัท (CGPI) ภายในประเทศซึ่งเป็นมาตรวัดราคาสินค้าที่สั่งซื้อโดยบริษัทญี่ปุ่น โดยระบุว่าดัชนี CGPI ของญี่ปุ่นเคลื่อนได้ไหวตามแรงกดดันจากราคาสินค้าวัตถุดิบและมักจะปรับเพิ่มสูงกว่าดัชนี CPI ที่ปรับเพิ่มเช่นเดียวกัน

หากการเพิ่มขึ้นของ CGPI ทำให้ดัชนี CPI พุ่งขึ้นตามไปด้วยนั้น ก็อาจทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ