ผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นชี้"อินคิวเบเตอร์ แบงค์"ล้มละลายไม่ระทบระบบธนาคารของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2010 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ เปิดเผยว่า กรณีที่อินคิวเบเตอร์ แบงค์ ออฟ เจแปน ยื่นล้มละลาย ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการธนาคารของญี่ปุ่น ด้านโชสะบุโร จีมี รัฐมนตรีกระทรวงบริการการเงินของญี่ปุ่น กล่าวว่า การล้มละลายของธนาคารแห่งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ เนื่องจากระบบการดำเนินงานที่แตกต่างไปจากแบงค์อื่นๆ กล่าวคือ แบงค์จะรับฝากเงินฝากประจำแบบ Time Deposit และบริการดังกล่าวก็ไม่ได้พ่วงเข้ากับระบบบริการด้านการเงินทั่วประเทศระหว่างธนาคารพาณิชย์

รมว.บริการด้านการเงิน กล่าวว่า กลไกในการคุ้มครองเงินฝากจะถูกยกเลิกเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ได้มีการใช้ระบบกลไกดังกล่าวเมื่อปี 2514 ซึ่งการคุ้มครองดังกล่าวเป็นการครอบคลุมเงินฝากมูลค่าถึง 10 ล้านเยน รวมทั้งอัตราดอกเบี้ย

อินคิวเบเตอร์ แบงค์ ได้ตัดสินใจระงับการให้บริการที่สาขา 114 แห่งทั่วประเทศ หลังจากสำนักงานบริการด้านการเงินได้ออกคำสั่งให้ระงับการให้บริการเพื่อคุ้มครองผู้ฝากเงิน

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทางสำนักงานบริการด้านการเงินของญี่ปุ่นได้สั่งให้อินคิวเบเตอร์ แบงค์ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการปล่อยเงินกู้แก่ธุรกิจขนาดเล็ก ระงับการให้บริการไปตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. - 30 ก.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อินคิวเบเตอร์ แบงค์ จะยื่นเรื่องต่อศาลแขวงกรุงโตเกียว เพื่อเริ่อมขบวนการฟื้นฟูกิจการในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ