China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 10 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2010 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) และคณะกรรมการกำกับกิจการไฟฟ้าของจีน (SERC) ร่วมกันกำหนดนโยบายการให้เงินอุดหนุนสำหรับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและการซื้อขายผ่านระบบโควต้าในเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2552

โดย NDRC และ SERC ระบุว่า การให้เงินอุดหนุนด้านราคาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอยู่ที่ 0.1 หยวน/กิโลวัตต์

-- ยอดขายถ่านหินในตลาดภายในประเทศของจีนมีแนวโน้มแตะระดับสูงสุดของปีในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ ถึงแม้ดีมานด์ถ่านหินโค้กจะดีดตัวเนื่องจากได้รับแรงหนุนจากราคาเหล็กที่ปรับสูงขึ้น โดยสถิติในเดือนกรกฎาคมชี้ให้เห็นว่า จีนมีปริมาณถ่านหินไม่เพียงพอกับความต้องการของประเทศ

-- โครงการพัฒนาก๊าซมีเทนในเหมืองถ่านหิน (Coal-bed Methane หรือ CBM) ทางตอนใต้ของซินซุยในมณฑลชานซี ซึ่งเป็นโครงการสาธิตที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในอุตสาหกรรม CBM โครงการแรกของจีน ผ่านการประเมินทางเทคนิคเรียบร้อยแล้ว

โครงการดังกล่าวมีปริมาณสำรอง CBM เท่ากับ 4.02 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร และมีความสามารถในการผลิต ณ สิ้นปี 2552 เท่ากับ 400,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และคาดว่าจะมีความสามารถในการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 600,000 ลูกบาศ์เมตรต่อวันสำหรับป้อนโครงการ West-East Gas Transmission ภายในสิ้นปี 2553

-- นายได ยังเดะ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพลังงานในสังกัดสำนักงานพลังงานแห่งชาติ กล่าวว่า โรงไฟฟ้าพลังลมที่ก่อสร้างแล้วเสร็จของจีนคาดว่าจะมีความสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงถึง 70 ล้านกิโลวัตต์ภายในปี 2558 ส่งผลให้ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าปีดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 แสนล้านกิโลวัตต์ต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ