แบงค์ชาติเกาหลีใต้เผยความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในปท.ไตรมาส 2 พุ่งใกล้ระดับสูงสุดรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2010 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยผลการสำรวจบริษัทเอกชน 1,529 แห่งว่า ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทเอกชนเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีในไตรมาส 2 ของปีนี้ เนื่องจากยอดขายที่สูงขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัว

อัตราเฉลี่ยของกำไรจากการดำเนินงานต่อยอดขาย ซึ่งเป็นมาตรวัดของความสามารถในการทำกำไรนั้นอยู่ที่ 7.7% ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นจากระดับไตรมาสแรกที่ระดับ 7.2% โดยสถิติการขยายตัวในไตรมาส 2 นั้น ถือเป็นระดับการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2548 ที่ขยายตัวถึง 8%

แต่อัตราเงินได้สุทธิก่อนหักภาษีของบริษัทในประเทศต่อยอดขายนั้น อยู่ที่ 7.3% ในไตรมาส 2 ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับไตรมาสแรกที่ 9.2% ขณะที่เงินวอนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้มูลค่าหนี้ต่างประเทศสูงขึ้น

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า คิม ยุง ฮัค หัวหน้าฝ่ายสถิติบริษัทเอกชนของแบงค์ชาติเกาหลีใต้ กล่าวว่า เมื่อไตรมาสที่แล้ว ยอดขายของบริษัทในประเทศ มีประสิทธิภาพในการทำกำไรและความแข็งแกร่งทางการเงินสูงขึ้น แต่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและแนวโน้มการส่งออกในไตรมาส 3 บ่งชี้ว่ายอดขายมีแนวโน้มชะลอตัวลง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากการส่งออกที่สดใสและดีมานด์ในประเทศที่ดีขึ้น โดยบริษัทของเกาหลีใต้สามารถทำรายได้สูงขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัว 7.2% ในไตรมาส 2

ยอดขายของบริษัทเกาหลีใต้ในไตรมาส 2 นั้น เพิ่มขึ้น 19% จากระดับไตรมาสแรกที่ 17.4% และยังขยายตัวอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2551 ที่ขยายตัว 28.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ