รัฐบาลญี่ปุ่นชี้ความเสี่ยงจากเงินเยนแข็งค่าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2010 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุในรายงานว่า การที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินหลักอื่นๆอาจจะเป็นปัจจัยที่กดดันเศรษฐกิจของประเทศมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับปัจจัยจากแนวโน้มเศรษฐกิจนานาประเทศที่อาจจะชะลอตัวลง ราคาหุ้นที่มีความผันผวน ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ได้คงระดับการประเมินปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจในปัจจุบันไว้

แถลงการณ์เตือนดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ย่ำแย่ในกลุ่มบริษัทของญี่ปุ่น โดยเฉพาะบริษัทที่ทำธุรกิจส่งออก

สำหรับการประเมินเศรษฐกิจนั้น รายงานของรัฐบาลประจำเดือนก.ย.ยังยืนยันว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการฟื้นตัวก็เป็นไปอย่างยั่งยืน แต่ปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจอยู่ในสภาพที่รุนแรงมากขึ้น หลังจากที่การส่งออกของญี่ปุ่นชะลอตัวลง และการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงจากการที่เงินเยนแข็งค่า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานระบุด้วยว่า การส่งออกชะลอตัวลงมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลกังวลเรื่องการส่งออกไปยังจีนและประเทศอื่นๆในเอเชียที่ชะลอตัวลงกว่าเดิม ส่วนการประเมินด้านการลงทุนทางธุรกิจนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นมองว่าการลงทุนฟื้นตัวขึ้น ขณะที่รายได้บริษัทเอกชนสูงขึ้น รัฐบาลยังได้ประเมินองค์ประกอบอื่นๆเหมือนเดิม เช่น การบริโภคภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวขึ้น

สำหรับมุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจโลกนั้น รายงานระบุว่า เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง และยังได้แสดงความกังวลเรื่องอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงของสหรัฐ และให้ความสนใจกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในจีนที่ชะลอตัวลง ส่วนเศรษฐกิจยุโรปโดยรวมฟื้นตัวขึ้น แต่จังหวะการฟื้นตัวในแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกันไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ