คณะกรรมการบาเซิลมีมติให้แบงค์พาณิชย์เพิ่มการดำรงกองทุนขั้นที่ 1 เป็น 7% ตามเกณฑ์บาเซิล 3

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 13, 2010 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการบาเซิลด้านการกำกับดูแลภาคการธนาคาร ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีมติให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มการดำรงเงินกองทุนคุณภาพสูงสุด หรือที่เรียกว่ากองทุนขั้นที่ 1 (Tier 1 capital) ตามเกณฑ์บาเซิล 3 (Basel III) เป็น 7% ของสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันที่กำหนดไว้เพียง 2% โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการณ์การเงินในอนาคต

กองทุนขั้นที่ 1 ประกอบไปด้วยกำไรจากหุ้นหรือกำไรสะสมที่มีมูลอย่างน้อย 4.5% ของทรัพย์สินโดยรวม ซึ่งนอกเหนือจากการดำรงกองทุนขั้นที่ 1 ให้ได้ 7% ของสินทรัพย์เสี่ยงแล้ว คณะกรรมการบาเซิลยังกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มเงินทุนกันชน (capital buffer) เป็น 2.5% ของสินทรัพย์ เพื่อให้ธนาคารสามารถต้านทานภาวะวิกฤตในอนาคตได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการบาเซิลระบุว่า หากธนาคารพาณิชย์รายใดไม่สามารถเพิ่มเงินในกองทุนกันชนได้ตามกำหนด ก็จะต้องระงับการจ่ายเงินปันผล อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการผ่อนปรนภาระของธนาคาร ทางคณะกรรมการบาเซิลได้ขยายระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในบางกรณีออกไปเป็นเดือนม.ค.2562

คณะกรรมการบาเซิลเชื่อมั่นว่า เกณฑ์บาเซิล 3 จะช่วยลดความเสี่ยงให้กับธนาคารพาณิชย์ และสร้างความมั่นใจว่าธนาคารจะมีเงินทุนเพียงพอในการต้านทานภาวะวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยไม่ต้องนำเงินภาษีราษฎรมาใช้ในการแก้ไขปัญหาด้านการเงินขององค์กร

ด้านนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า เกณฑ์บาเซิล 3 จะช่วยเสริมสร้างมาตรฐานการดำรงกองทุนของธนาคารทั่วโลกให้แข็งแกร่งและสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน อีกทั้งจะช่วยสร้างเสถียรภาพด้านการเงินในระยะยาวและขยายตัวอย่างยั่งยืนในวันข้างหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ