China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 13 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2010 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.พุ่งขึ้น 3.5% ต่อปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือน และปรับตัวขึ้น 0.2% จากเดือนก.ค.

นายเฉิน ไหล่ยุน โฆษกของ NBS กล่าวว่า ราคาสินค้าทางการเกษตรที่สูงขึ้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ดัชนี CPI เดือนส.ค.พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

นักวิเคราะห์คาดว่า อัตราการขยายตัวของดัชนี CPI ของจีนจะชละตัวลงในไตรมาส 4 ปีนี้

-- ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งครอบคลุมถึงกระแสเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภท พุ่งขึ้น 19.2% ต่อปีในเดือนส.ค. สู่ระดับ 68.75 ล้านล้านหยวน โดยปริมาณเงินหมุนเวียน M2 เพิ่มขึ้น 1.6% จากเดือนก.ค. แต่หดตัวลง 9.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนไม่ได้ชะลอตัวลงรวดเร็วตามที่คาดการณ์ไว้ และทำให้ความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจีนจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีน้อยลงด้วย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ของจีน ขยายตัว 13.9% จากเดือนก.ค.ที่ขยายตัว 13.4% ขณะที่อัตราการขยายตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 16.6% ต่อปี ลดลง 0.4% จากช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ