China Focus: ผู้เชี่ยวชาญคาดจีนสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ตามเป้าหมายปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2010 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า จีนสามารถบรรลุเป้าหมายด้านเงินเฟ้อในปีนี้ จากการบริหารคาดการณ์ได้อย่างเหมาะสมในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.จะขยายตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือนก็ตาม

นายฟ่าน เจีนยผิง นักเศรษฐศาสตร์อาวุดสของศูนย์ข้อมูลรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) คาดว่า จะอยู่ที่ระดับสูงสุดในเดือนก.ย. ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์สูงขึ้น

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ราคาเนื้อหมู ผัก และไข่ สูงขึ้น 9% 7.7% และ 8.3% ตามลำดับ เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

นายฟ่านกล่าวว่า นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์แล้ว ค่าแรงที่สูงขึ้นเช่นเดียวกับต้นทุนด้านทรัพยากรก็อาจจะทำให้ดัชนี CPI เดือนก.ย.สูงขึ้น และอยู่ที่ระดับสูงสุดของปี

นับตั้งแต่ที่ราคาผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์สูงขึ้นเมื่อเดือนส.ค. เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ภัยธรรมชาติ และการคาดการณ์เรื่องผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ ขณะที่ดีมานด์ภาคอุตสาหกรรมแข็งแกร่งนั้น นักวิเคราะหฺจากซิติคส์ ซิเคียวริตีส์ มองว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

ด้านนายฟ่าน กัง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ กล่าวว่า ผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่มีต่อการเก็บเกี่ยวธัญพืชในจีนบางพื้นที่นั้นเป็นสถานการณ์ที่สามารถคาดการณ์ได้ โดยการเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะมาถึงนั้น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของผลผลิตธัญพืชต่อปีของจีน ซึ่งจะมีอิทธิพลโดยตรงต่อตัวเลขเงินเฟ้อ เนื่องจากราคาอาหารนั้นมีผลต่อการคำนวณดัชนี CPI ประมาณ 1 ใน 3

การผลิตธัญพืชต่อปีของจีนเพิ่มขึ้นมาติดต่อกัน 6 ปีแล้ว ซึ่งหมายความว่า จีนมีสต็อกธัญพืชอยู่เป็นจำนวนมาก โดยซัพพลายอาหารที่เพียงพอจะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ เมื่อพิจารณาจากราคาอาหารในระดับสากลที่ไม่ได้มีความผันผวนมากนัก แม้ว่า รัสเซียจะสั่งห้ามส่งออกธัญพืชไปจนกระทั่งถึงสิ้นปีนี้

นายฟ่าน กัง ยังกล่าวด้วยว่า ภาวะการผลิตที่สูงเกินไปในอุตสาหกรรมการผลิตนั้น จะไม่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

อัตราเงินเฟ้อของจีนขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือนที่ 3.5% ในเดือนส.ค.จากระดับปีที่แล้ว และยังขยายตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยดัชนี CPI ก็ขยายตัวสูงกว่าเป้าหมายตลอดทั้งปีที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ที่ 3%

ดัชนี CPI เดือนก.ค.ขยายตัว 3.3% จากระดับปีที่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นเพราะราคาอาหารที่สูงขึ้น

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในระหว่างการประชุมประจำปีของสภาประชาชนจีนเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า จีนได้กำหนดอัตราการขยายตัวของราคาผู้บริโภคปีนี้ไว้ที่ 3% ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวนั้นพิจารณาจากผลพวงที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของราคาเมื่อปีที่แล้ว ความผันผวนด้านราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดต่างประเทศ อุปทานเงินและสินเชื่อที่พุ่งสูงขึ้น และความสามารถของผู้บริโภคในการรับมือกับการขึ้นราคา

จีนตั้งเป้าที่จะสร้างสมดุลระหว่างการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและมีเสถียรภาพ ขณะที่ปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและบริหารจัดการการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ