พณ.หวังสร้าง 7 สหกรณ์ต้นแบบตามนโยบายศก.สร้างสรรค์ ช่วยดัน GDP ประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 13, 2010 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างสหกรณ์ต้นแบบของสหกรณ์ทั้ง 7 ประเภท เพื่อให้สหกรณ์ได้มีส่วนช่วยผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของประเทศ นอกจากนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้แก่สหกรณ์ไทยโดยใช้แนวคิดสร้างสรรค์มาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า-บริการของสหกรณ์

ทั้งนี้ สหกรณ์ทั้ง 7 ประเภท ประกอบด้วย สหกรณ์การเกษตร, สหกรณ์ออมทรัพย์, สหกรณ์บริการ, สหกรณ์เครดิตยูเนียน, สหกรณ์ร้านค้า, สหกรณ์ประมง และสหกรณ์นิคม

"การผลักดันโครงการสหกรณ์ไทยสร้างสรรค์ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถให้กับสหกรณ์ไทย ซึ่งหากทำสำเร็จจะทำให้สหกรณ์เป็นกลจักรสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย เพราะสหกรณ์เกี่ยวข้องกับคนส่วนใหญ่ของประเทศ" รมช.พาณิชย์ กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่อง "สหกรณ์ไทยสร้างสรรค์" (Creative Co-Op) ภายใต้นโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ปัจจุบันมีสหกรณ์ทั่วประเทศ 6,860 แห่ง มีสมาชิกกว่า 10 ล้านคน ปริมาณเงินที่เกิดจากธุรกิจสหกรณ์ในปี 52 มีมากถึง 1.44 ล้านล้านบาท คิดเป็น 7.89% ของ GDP

สำหรับแนวทางการดำเนินการนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ และสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย เข้าไปช่วยเหลือสหกรณ์ให้มีการรวมกลุ่ม และเชื่อมโยงการทำงานระหว่างกัน ช่วยจัดวางระบบการทำงาน และนำแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์มาใช้ในการผลิตสินค้า และบริการออกสู่ตลาด ซึ่งไทยมีความได้เปรียบประเทศอื่น เพราะมีทรัพยากร มีประวัติศาสตร์ มีศิลปวัฒนธรรมที่สามารถนำมาเชื่อมโยงกับสินค้าและบริการ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดขึ้นได้ เช่น อาหารไทย, สมุนไพรไทย, สปาไทย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ