นายกฯจีนเผยรัฐบาลประสบความสำเร็จในการควบคุมความเสี่ยงด้านการเงิน-การคลัง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2010 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลสามารถควบคุมความเสี่ยงด้านการเงินและการคลังให้อยู่ภายใต้การควบคุมได้เป็นอย่างดี หลังจากที่มีการใช้นโยบายการคลังในเชิงรุก ควบคู่กับการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

นายเหวินกล่าวในการประชุม World Economic Forum Annual Meeting of the New Champions หรือ Summer Davos ที่จัดขึ้นในเขตเทศบาลนครเทียนจินว่า ในช่วง 2 ปีมานี้ ยอดขาดดุลบัญชีของจีนยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขณะที่หนี้สินภาครัฐมีสัดส่วนราว 20% ของจีดีพี

ขณะเดียวกัน จีนมีคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารและมีความสามารถในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีขึ้น โดยสัดส่วนเงินทุนของธนาคารพาณิชย์จีนและสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ระดับ 11.1% และ 2.8% ตามลำดับ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวกล่าวจัดอยู่ในระดับที่ปลอดความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม เหวินยอมรับว่า จีนต้องเฝ้าระวังความเสี่ยงด้านการเงินและการคลังที่อาจซ่อนอยู่ โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านหนี้สินภาคการเงินของรัฐบาล

นอกจากนี้ เหวินกล่าวเสริมว่า จีนได้กำหนดมาตรการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการกำกับดูแลบริการทางการเงินของรัฐบาลและการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวยังคงดำเนินไปได้ด้วยดี ซึ่งผลจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนส่งผลดีต่อประเทศโดยรวม แต่ถึงกระนั้น ผลกระทบในแง่ลบยังคงเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงได้ยาก

ทั้งนี้ จีนดำเนินการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจมาได้ด้วยดีด้วยการสร้างปัจจัยหนุนที่ส่งผลกระทบในแง่บวกต่อเศรษฐกิจ ควบคู่กับการลดผลกระทบในด้านลบให้เหลือน้อยลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ