คกก. 4 ฝ่ายถกเหตุปรับลดประเภทกิจการรุนแรงเหลือ 11 ประเภทพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 13, 2010 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้คณะกรรมการ 4 ฝ่าย จะประชุมหารือเกี่ยวกับรายละเอียดที่รัฐบาลได้มีการปรับลดประเภทกิจการรุนแรงจาก 18 ประเภทกิจการเหลือ 11 ประเภทกิจการ รวมทั้งจะมีการหารือเกี่ยวกับประเด็นทางเทคนิคในการแก้ไขปัญหามาบตาพุด , การทำผังเมือง และแนวกันชนระหว่างอุตสาหกรรมและชุมชน

การประชุมครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการที่มีบุคคลบางกลุ่มออกมาคัดค้านประกาศประเภท 11 กิจการรุนแรง เนื่องจากไม่เป็นไปตามมติคณะกรรมการ 4 ฝ่ายที่ได้เสนอไปก่อนหน้า แต่เบื้องต้น ส.อ.ท.เห็นว่า การพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้พิจารณาบนข้อเสนอของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย และกำหนดประเภทกิจการคล้ายกับที่คณะกรรมการ 4 ฝ่ายเสนอมากถึง 90% ด้วยวิจารณญาณบนพื้นฐานของวิชาการและข้อเท็จจริง

ขณะเดียวกันการดำเนินการจัดทำผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) และผลกระทบต่อสุขภาพ (HIA) ของไทยก็มีความเข้มงวดเมื่อเทียบกับทั่วโลก ซึ่งหลายอุตสาหกรรมที่ไม่เข้าข่ายประเภท 11 กิจการ ก็ยังจะเดินหน้าจัดทำ EIA และ HIAต่อ

ด้านนายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรึกษาหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องถึงขั้นตอนการดำเนินการลงทุนเขตพื้นที่อุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งทันทีที่ได้รับอนุญาตดำเนินงานก็จะเดินหน้าการผลิตทันที พร้อมยืนยันว่า โรงงานของบริษัทพยายามป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ