รองประธานเวิลด์แบงค์เตือนเศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยงถดถอยรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ยิฟู ลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และรองประธานอาวุโสของธนาคารโลก เตือนเศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงจากภาวะถดถอยรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ใช้ความระมัดระวังในการยกเลิกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยนายลินให้สัมภาษณ์นอกรอบกับสำนักข่าวซินหัวในระหว่างการสัมมนาในกรุงปักกิ่งเพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับธนาคารโลกว่า "ยังคงมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง ถึงแม้ว่าเหตุการณ์จะยังไม่เกิดขึ้นก็ตาม"

"ทุกประเทศควรใช้ความระมัดระวังในการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นำมาใช้ในการผลักดันเศรษฐกิจ" นายลินกล่าว

นอกจากนี้ นายลินยังกล่าวเตือนว่า ประเทศกำลังพัฒนากำลังประสบกับปัญหาในการหาทางออกสำหรับการดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจ เนื่องจากในการใช้มาตรการอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดความกดดันต่อรัฐบาลและส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ในขณะที่การยกเลิกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอาจส่งผลให้ดีมานด์ในประเทศลดลงและมีอัตราการว่างงานสูงขึ้น

"ยังโชคดีที่ประเทศกำลังพัฒนามีเศรษฐกิจและดีมานด์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง ซึ่งนำไปสู่การนำเข้าสินค้าจากประเทศพัฒนาแล้วเพิ่มขึ้น และช่วยให้ประเทศเหล่านั้นฟื้นตัวจากภาวะถดถอย" นายลินกล่าว

ทั้งนี้ นายลินกล่าวทิ้งท้ายว่า สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับจีนในปัจจุบันคือการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งต้องมีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก สิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับอีก 5 ปีข้างหน้าคือการเพิ่มคุณภาพของเศรษฐกิจมากกว่าการมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ