OECD คาดเศรษฐกิจกลุ่มอาเซียนขยายตัวต่อเนื่องในไตรมาส 3 ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดว่า เศรษฐกิจอาเซียนจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 3 โดยรายงาน Asian Business Cycles Quarterly ประจำไตรมาสของศูนย์พัฒนา OECD แสดงให้เห็นว่าการฟื้นตัวของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ได้รับแรงหนุนจากการส่งออกและดีมานด์ที่แข็งแกร่งภายในประเทศ

ดัชนีชี้นำต่างๆ (leading indicators) สำหรับเศรษฐกิจอาเซียนมีอัตราการเติบโตในระดับปานกลางในไตรมาสที่จะถึง ในขณะที่ดัชนีพ้อง (coincident indicators) และดัชนีชี้นำต่างก็แสดงให้เห็นถึงภาวะฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย

"ดัชนีชี้นำผสม (composite leading indicators--CLIs) สำหรับเดือนกรกฎาคม 2553 บ่งชี้ถึงอัตราการขยายตัวในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับกับการประเมินในเดือนก่อน" OECD กล่าว

นอกจากนี้ OECD ยังกล่าวว่า "การขยายตัวของเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะพุ่งสู่ระดับสูงสุดในเร็วๆ นี้ ในเยอรมนีและรัสเซีย" ในขณะที่ดัชนีชี้นำผสมของยุโรป ยังคงทรงตัวที่ระดับ 104.1 จุดในเดือนกรกฎาคมเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ในขณะที่ดัชนีชี้นำผสมของฝรั่งเศสลดลง 0.4% เหลือเพียง 102.3 จุด

ทั้งนี้ OECD คาดว่า เยอรมนีจะมีประสิทธิภาพในการขยายอย่างรวดเร็วภายหลังดัชนีชี้นำผสมเพิ่มขึ้นถึง 0.2% ในขณะที่เศรษฐกิจของอิตาลี แคนาดา และ อังกฤษ กลับมีแนวโน้มชะลอตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ