ครม.อนุมัติแนวทางให้รัสเซียชำระหนี้ค่าข้าวไทยเป็นเงินสด 36.44 ล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 14, 2010 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติแนวทางการรับชำระหนี้ค่าข้าวจากรัสเซีย ในแนวทางที่รัสเซียจะต้องจ่ายชำระคืนหนี้ค่าข้าวเป็นเงินสด จำนวนทั้งหมด 36.44 ล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งทางรัสเซียจะต้องชำระหนี้ดังกล่าว ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันทีได้ลงนามในเอ็มโอยู ระหว่างไทยกับรัสเซีย

นายฉัตรชัย ชูแก้ว โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแล้วนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะทำหนังสืออย่างเป็นทางการไปถึงรมว.คลังของรัสเซียเพื่อกำหนดวันในการลงนามร่วมกันที่รัสเซียจะชำระหนี้ค่าข้าวให้กับไทย

ก่อนหน้านี้ กระทรพาณิชย์เสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาแนวทางชำระหนี้ค่าข้าวที่รัฐบาลรัสเซียค้างชำระมาตั้งแต่ปี 33 โดยเสนอ 2 แนวทาง คือ ทางเลือกแรก ขยายข้อตกลงการชำระหนี้ออกไปอีก 5 ปี คือ จากวันที่ 22 ต.ค.51-21 ต.ค.56 โดยมียอดมูลหนี้ทั้งสิ้น 41 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แบ่งเป็นเงินต้น 36 ล้านดอลลาร์ และดอกเบี้ย 4.62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะไม่ให้คิดดอกเบี้ยในช่วงขยายเวลาดังกล่าว โดยสินค้าที่จะนำไปหักหนี้เป็นสินค้าตามรายการในข้อตกลงเดิม ได้แก่ อาวุธยุทธปัจจัยต่างๆ เฮลิคอปเตอร์ ฯลฯ โดยหากค่าสินค้าน้อยกว่ายอดหนี้ รัสเซียก็จะชำระส่วนที่เหลือเป็นเงินสดให้

ส่วนทางเลือกที่สอง รัสเซียจะชำระหนี้เฉพาะส่วนเงินต้นทั้งหมดเป็นเงินสด 36.441 ล้านดอลลาร์ ภายใน 30 วัน หลังจากมีการลงนามในข้อตกลงปรับเงื่อนไขการชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ