รมว.พาณิชย์ เชื่อส่งออกปีนี้ยังโตได้ 20% หากบาทไม่หลุด 30 บ./ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 14, 2010 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ คาดว่า การส่งออกของไทยในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 20% หากเงินบาทไม่แข็งค่าหลุดระดับ 30 บาท/ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เงินบาทในระดับปัจจุบันยังไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกมากนัก โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกจะอยู่ที่ประมาณ 183,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในวันที่ 16 ก.ย.นี้กระทรวงพาณิชย์จะจัดการประชุมสัมมนาทูตพาณิชย์ไทยที่ประจำอยู่ใน 76 ประเทศทั่วโลกเพื่อหารือสถานการณ์ค่าเงินบาที่อาจจะมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ซึ่งยอมรับว่าเป็นห่วงผู้ประกอบการขนาดกล่างและขนาดย่อม โดยในการสัมมนานี้จะมีการระดมความเห็นร่วมกันเพื่อหาทางรับมือภาวะเงินบาทแข็งค่าว่าจะมีแนวทางในเชิงรุกหรือเชิงรับอย่างไร

รมว.พาณิชย์ ยังกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมต่ออายุมาตรการตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคออกไปอีก 3 เดือนจนถึงสิ้นปีนี้ จากเดิมที่ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าจนถึงสิ้นเดือนก.ย.นี้ ซึ่งหลังจากได้หารือกับผู้ประกอบการแล้วและส่วนใหญ่ยังให้ความร่วมมือไม่ปรับขึ้นราคาสินค้า

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การขอผู้ประกอการตรึงราคาสินค้าไม่ใช่การบิดเบือนกลไกตลาด แต่กระทรวงได้ประเมินภาพรวมของสินค้าแต่ละประเภทแล้วมองว่ายังมีความสามารถแบกรับภาระต้นทุนสินค้าได้ ส่วนหนึ่งมาจากได้รับอานิสงส์จากเงินบาทแข็งค่าทำให้นำเข้าวัตถุดิบมาในราคาถูกลง

กลุ่มสินค้าที่คาดว่าจะตรึงราคาจนถึงสิ้นปี คือ สินค้าอุปโภคบริโภค ของใช้ในชีวิตประจำวัน อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์กระดาษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ