ก.เกษตรฯ ตั้งทีม Mobile Unit เฝ้าระวังการนำเข้าสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 14, 2010 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การจัดตั้งคณะทำงานคณะทำงานติดตามและเฝ้าระวังการนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรระดับจังหวัด (Mobile Unit) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีนายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานคณะกรรมการติดตามและเฝ้าระวังการนำเข้าสินค้าเกษตรภายใต้ข้อตกลงเขตการค้าเสรี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดกลไกระดับพื้นที่ ซึ่งทำหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์การค้าสินค้าเกษตรที่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากการเปิดเสรีและการค้าที่ไม่เป็นไปตามกฏหมายกำหนด ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรของไทยได้ในหลายลักษณะ เช่น ผลกระทบต่อราคาภายในประเทศ การแพร่ระบาดของโรคพืชและสัตว์ การนำเข้าพันธุ์พืชที่ด้อยคุณภาพ การส่งออกต้นพันธุ์ พ่อ-แม่พันธุ์ เป็นต้น โดยหากปัญหาใดสามารถดำเนินการได้ในระดับพื้นที่ก็สามารถดำเนินการไปได้ทันที แต่หากปัญหาใดต้องใช้การสนับสนุนในเชิงนโยบาย ก็ให้เร่งรวบรวมประเด็นให้คณะกรรมการระดับกระทรวงฯทราบและกำหนดทิศทางการแก้ปัญหาต่อไป

การจัดตั้งคณะทำงาน Mobile Unit โดยพิจารณาจากจังหวัดที่มีพื้นที่ ติดแนวชายแดนและมีความพร้อมดำเนินการของด่านตรวจพืชจำนวน 20 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ตาก หนองคาย มุกดาหาร อุบลราชธานี นครพนม ชลบุรี ตราด สระแก้ว ระยอง จันทบุรี สงขลา ภูเก็ต สตูล ระนอง นราธิวาส ตรัง ยะลา และกระบี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ