ฮ่องกงเผยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 3.2% ในไตรมาส 2 ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิตของฮ่องกง เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตทั้งหมดของฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% ในไตรมาสที่ 2 เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนหน้านี้ 0.4% ในไตรมาสที่ 1

รายงานล่าสุดของสำนักงานสถิติระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของฮ่องกงขยับขึ้น 5.9% ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน

หากเปรียบเทียบระหว่างไตรมาสที่ 2 ของปีนี้กับปีที่ผ่านมา กลุ่มอุตสาหกรรมโลหะ, คอมพิวเตอร์, อิเล็กทรอนิกและผลิตภัณฑ์ออฟติคัล, และเครื่องจักและอุปกรณ์อุตสาหกรรม มีปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้นสูงสุด 12.9% ตามด้วยกลุ่ม อาหาร, เครื่องดื่ม, และ บุหรี่ ที่มีอัตราการเติบโต 6.5% ในขณะที่กลุ่มสิ่งทอ, ผลิตภัณฑ์กระดาษ, กลุ่มสิ่งพิมพ์, และการบันทึกในสื่อมีเดีย มีปริมาณการผลิตที่ลดลง

ในส่วนของการเปรียบเทียบกับไตรมาสแรกปีเดียวกัน พบว่า ราคาผู้ผลิตขยับตัวสูงขึ้นในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมในไตรมาสที่ 2 โดยกลุ่มโลหะ, คอมพิวเตอร์, อิเล็กทรอนิกและผลิตภัณฑ์ออฟติคัล, และเครื่องจักรและเครื่องมืออุตสาหกรรม มีราคาผู้ผลิตเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 9.6% ตามด้วยกลุ่มอาหาร, เครื่องดื่ม, และ บุหรี่ ที่ปรับเพิ่มขึ้น 4.3%

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิตสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในราคาของผลผลิตภายในประเทศ ซึ่งป็นมาตรวัดการเปลี่ยนแปลงในราคาซื้อที่แท้จริงของผู้ผลิต โดยไม่คำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการขนส่งและค่าใช้จ่ายเป็นครั้งคราว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ