รมว.ทรัพยากรออสเตรเลียชี้รัฐบาลยังไม่มีนโยบายขึ้นภาษีธุรกิจเหมือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ติน เฟอร์กูสัน รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียไม่มีนโยบายที่จะขึ้นภาษีการทำธุรกิจเหมือง เพื่อเอาใจพรรคกรีนส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล และต้องการปรับขึ้นภาษีเป็น 40% โดยรมว.ทรัพยากรระบุว่า การขึ้นอัตราภาษีคงจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเรื่องการจัดเก็บภาษีไม่ใช่เงื่อนไขในการรวมตัวกันก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

รมว.ทรัพยากร กล่าวว่า ตนเองพร้อมที่จะหารือกับพรรคกรีนส์และสมาชิกรัฐสภาอิสระเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีการทำเหมือง ซึ่งผลพวงจากการหารือจะส่งผลกระทบอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในเรื่องของกฎหมาย เพราะจะต้องผ่านขบวนการในภาคประชาชนด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เฟอร์กูสันได้มีส่วนร่วมในการเจรจาต่อรองเรื่องข้อตกลงกับบริษัท บีเอชพี บิลลิตัน ริโอ ทินโต และเอ็กซ์ตราต้า เรื่องการจัดเก็บภาษีการเช่าทรัพยากรเหมืองที่จำกัดเฉพาะสินแร่เหล็กและถ่านหิน

พรรคแรงงานของจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเสนอให้มีการจัดเก็บภาษีบริษัทต่างๆจำนวน 320 แห่ง แทนที่จะเก็บภาษีจากบริษัท 2,500 แห่ง ตามข้อเสนอของรัฐบาลชุดก่อนภายใต้การนำของนายเควิน รัดด์ อดีตนายกฯ

ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งนั้น รัฐบาลได้จัดตั้งกลุ่มโอนถ่ายงานการกำหนดนโยบายภาษีการทำเหมือง ซึ่งมีอดีตประธานบีเอชพี บิลลิตัน และรมว.ทรัพยากรทำหน้าที่เป็นประธานร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ