"ณรงค์ชัย"มองแนวโน้มบาทแข็งค่าแต่ปัญหาไม่รุนแรง-กังวลการเมืองมากกว่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 14, 2010 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี หนึ่งในคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)กล่าวว่า ค่าเงินบาทขณะนี้แม้ว่าจะแข็งค่าอย่างมาก แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหามาก เพราะธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)น่าจะดูแลได้ และเชื่อว่าจะไม่ใช้มาตรการพิเศษมาแก้ไขปัญหา แต่คงเป็นมาตรการซื้อดอลลาร์และดูดซับสภาพคล่องออกจากตลาดเงิน และจะไม่นำมาตรการ 30% มาใช้แน่นอน

"30% คงไม่มีใครกล้าแตะ ทั่วโลกคงยอมรับกับมาตรการนี้ไม่ได้ เพราะเป็นมาตรการที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยออกมา และกรอบกฎหมายก็ไม่เอื้อให้แบงก์ชาติออกมาตรการใดเพิ่มเติมนอกจากการซื้อดอลลาร์และออกพันธบัตรเพื่อดูดซับสภาพคล่อง เราคงต้องยอมให้เงินบาทแข็งค่าต่อไป"นายณรงค์ชัย กล่าว

แนวโน้มค่าเงินบาทยังแข็งค่าต่อเนื่องไปถึงต้นปีหน้า และเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะผันผวนค่อนข้างสูงตามเศรษฐกิจโลกหลังจากฟื้นตัวไปในปีนี้ค่อนข้างมากแล้ว โดยภาวะการเคลื่อนย้ายเงินทุนในปี 54 จะมีความรุนแรงขึ้นในภูมิภาคเอเชีย ส่งผลให้เศรษฐกิจเกิดความผันผวนตามไปด้วย แต่เชื่อว่าประเทศไทยจะยังคงมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ 4-5% โดยการเติบโตมาจากภาคการส่งออก การเกษตร ซึ่งปีหน้าเชื่อว่าการเกษตรจะมีเรื่องของอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับเอทานอลมาช่วยผลักดัน

ส่วนปัญหาการเมืองเป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินยุบหรือไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์ ย่อมมีการเปลี่ยนเกิดขึ้นทั้งสองด้านต่อภาคการเมืองไทย แต่เชื่อว่าที่ผ่านมาคนไทยมีบทเรียนจากภาคการเมืองค่อนข้างมาอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ