ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติศุลกากรตามข้อตกลงภายใต้ The GMS Agreement

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 14, 2010 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ว่าด้วยการอนุวัติการตามความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามพรมแดนภายในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน (The GMS Agreement)] ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา แล้วเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สำหรับร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ว่าด้วยการอนุวัติการให้เป็นไปตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอในขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นว่า ยังไม่ควรตรวจพิจารณา เนื่องจากการอนุวัติการตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล ค.ศ. 1982 จะอยู่ภายใต้บังคับให้ขอความเห็นชอบจากรัฐสภาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ประกอบกับไม่มีบทบัญญัติใดของรัฐธรรมนูญกำหนดให้เตรียมกฎหมายภายในให้พร้อมก่อนการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯ และการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ ควรมีการหารือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย และอาจจำเป็นต้องมีหรือแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายหลายเรื่องเพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกับอนุสัญญาฯ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ