รมว.คลัง เตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.กองทุนการออมฯ เข้าสภา หวังทันรัฐบาลชุดนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 14, 2010 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของ ร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติว่า คณะกรรมการกฤษฏีได้เห็นชอบในรายละเอียดของร่างกฎหมายดังกล่าวตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังทุกประการ จึงไม่ต้องนำร่างกฎหมายฉบับนี้กลับเข้าไปให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบอีก เพราะคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการไปแล้วก่อนที่จะส่งให้กฤษฎีกา

ดังนั้นขั้นตอนต่อจากนี้ไป กระทรวงการคลังจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เพื่อพิจารณาตามขั้นตอน ก่อนนำเข้าเป็นวาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

"ร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ ผ่านความเห็นชอบจากกฤษฎีกาแล้ว โดยได้ยอมรับตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังทุกกรณี...คงจะได้เห็นการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวในสภาเร็วๆ นี้" รมว.คลัง กล่าว พร้อมระบุว่า หากเป็นไปได้ก็ต้องการให้กฎหมายดังกล่าวสามารถบังคับใช้ได้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้

อย่างไรก็ดี หากร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็สามารถจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมากำกับดูแลได้ภายใต้อำนาจของกฎหมายนี้ ซึ่งมีลักษณะการดำเนินการเช่นเดียวกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)

นายกรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นมีจำนวนประชากรที่อยู่ในข่ายมีสิทธิเข้าร่วมในกองทุนดังกล่าวราว 25 ล้านคน แต่คาดหวังว่าในอนาคตจะมีประชาชนสนใจเข้าร่วมกับกองทุนนี้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ