World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐในส.ค.มีอยู่ทั้งสิ้น 9.053 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขาดดุลติดต่อกัน 23 เดือน อย่างไรก็ตาม ยอดขาดดุลงบประมาณเดือนส.ค.ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ระดับ 1.0356 แสนล้านดอลลาร์

-- นายจัสติน ยิฟู ลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และรองประธานอาวุโสของธนาคารโลก เตือนเศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงจากภาวะถดถอยรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ใช้ความระมัดระวังในการยกเลิกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- นายหลี่ เข่อเฉียง รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวเน้นว่า จีนต้องการเพิ่มความระดับร่วมมือกับธนาคารโลกให้มากขึ้น โดยการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในการเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีความสัมพันธ์ของจีนและธนาคารโลก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.หดตัวลง 0.4% จากเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

-- เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ เผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของบริษัทเอกชนในออสตรเลียกว่า 530 แห่งตั้งแต่วันที่ 24 - 31 ส.ค. พบว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียเดือนส.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนนับตั้งแต่เกิดวิกฤตหนี้ยุโรป เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกกลับเข้าสู่ภาวะสงบอีกครั้ง แต่ปัจจัยแวดล้อมโดยรวมสำหรับบริษัทเอกชนก็ยังมีความท้าทายอยู่

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดว่า เศรษฐกิจอาเซียนจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 3 โดยรายงาน Asian Business Cycles Quarterly ประจำไตรมาสของศูนย์พัฒนา OECD แสดงให้เห็นว่าการฟื้นตัวของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ได้รับแรงหนุนจากการส่งออกและดีมานด์ที่แข็งแกร่งภายในประเทศ

-- นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ดี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นว่าจีนจะรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง

-- จูเลีย กิลลาร์ด ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงแคนเบอร์ราในวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของออสเตรเลียที่นักการเมืองหญิงเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศ

-- สายการบินแอร์เอเชียของมาเลเซียเตรียมเปิดเที่ยวบินใหม่ระหว่างกัวลาลัมเปอร์กับท่าอากาศยานฮาเนดะในโตเกียวช่วงปลายปีนี้ ทำให้แอร์เอเชียเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของต่างประเทศแห่งแรกที่ให้บริการในท่าอากาศยานฮาเนดะ ซึ่งเตรียมเปิดรับเที่ยวบินระหว่างประเทศมากขึ้นในช่วงปลายเดือนหน้า

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจวันนี้ ซึ่งจะทำให้เขาทำหน้าที่นายกฯของญี่ปุ่นต่อไป

-- กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของอินเดียในเดือนส.ค.ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 8.51% จากระดับเดือนก.ค.ที่ 9.78%

-- หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของคณะกรรมการควบคุมความเป็นธรรมทางการค้าของญี่ปุ่น (JFTC) บุกเข้าไปที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ทอยส์ "อาร์" อัส เจแปน (Toys''R''Us-Japan Ltd.) ผู้จัดจำหน่ายของเล่นรายใหญ่ของโลก หลังสงสัยว่าบริษัทละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

-- นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป กล่าวในฐานะตัวแทนผู้ว่าการธนาคารกลางทั่วโลกหลังจากเป็นประธานงานประชุม Global Economy Meeting ที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันนี้ว่า เขาเชื่อมั่นว่าทางการสหรัฐจะสามารถทำตามกฎเกณฑ์ของคณะกรรมการบาเซิลในการกำกับดูแลด้านการธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ