ครม.ผ่านมาตรการภาษีสนับสนุนกองทุนฯปรับโครงสร้างหนี้ฯ-พัฒนาตลาดตราสารหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 14, 2010 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนกองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้ รวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กำหนดให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการประกอบกิจการให้บริการของกองทุนบริหารหนี้เงินกู้ เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ (ร่างมาตรา 3)

ร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กำหนดให้กิจการกองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศเป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ร่างมาตรา 3)

และ ร่างพ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กำหนดให้ยกเว้นอากรแสตมป์ให้แก่กองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ (ร่างมาตรา 3)

นายวัชระ กลาวว่า กระทรวงการคลังระบุว่ากองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ เป็นการปรับปรุงกลไกการบริหารหนี้สาธารณะให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยกองทุนฯ เป็นนิติบุคคล มีฐานะเป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการมีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารเงินที่ได้รับจากการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและการกู้เงินเพื่อพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ โดยการออกตราสารหนี้ตามความจำเป็นในการสร้างอัตราดอกเบี้ยสำหรับใช้อ้างอิงในตลาดตราสารหนี้

กองทุนฯ สามารถดำเนินการลงทุนได้ทั้งในและต่างประเทศ โดยต้องคำนึงถึงความมั่นคง ผลตอบแทนและความเสี่ยงที่เหมาะสม และสามารถทำธุรกรรมเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุนได้ รวมถึงสามารถจ้างผู้บริหารสินทรัพย์เพื่อบริหารเงินและทรัพย์สินของกองทุนได้ กรณีการลงทุนในประเทศ จะลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกหรือค้ำประกัน โดยกระทรวงการคลังหรือตราสารหนี้อื่นที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ หรือทำธุรกรรมซื้อโดยมีสัญญาจะขายคืนซึ่งตราสารหนี้ที่ออกโดยกระทรวงการคลัง และกรณีการลงทุนในต่างประเทศ กองทุนฯ จะลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกเป็นเงินตราสกุลหลักและออกหรือค้ำประกันโดยรัฐบาลต่างประเทศ สถาบันการเงินของรัฐบาลต่างประเทศ หรือสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ เพื่อให้การดำเนินกิจการของกองทุนฯ ปลอดภาระภาษีต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้สามารถดำเนินการบริหารหนี้สาธารณะของประเทศโดยไม่มีต้นทุนภาษีแฝงอยู่ และช่วยให้กองทุนฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐสามารถบริหารสภาพคล่องและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เห็นควรยกเว้นภาษีให้แก่กิจการของกองทุนฯ

การยกเว้นภาระภาษีสำหรับกองทุนฯ จะทำให้กองทุนฯ สามารถดำเนินการบริหารหนี้สาธารณะของประเทศโดยไม่มีต้นทุนภาษีแฝงอยู่ โดยมีผลกระทบต่อรายได้ภาษีอากรเพียงเล็กน้อย แต่จะทำให้กองทุนฯ สามารถบริหารสภาพคล่องและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลอันจะก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ