นักวิเคราะห์คาดจีนยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้แม้ดัชนี CPI สูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล เผยบทสัมภาษณ์นักวิเคราะห์ที่มองว่า จีนยังไม่มีแนวโน้มที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้ แม้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) อาจจะดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในไตรมาส 3 เพราะการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะช่วยผ่อนคลายการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อได้ในระดับหนึ่งก็จริง แต่ขณะเดียวกันก็อาจจะสกัดการขยายตัวของเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน

นักวิเคราะห์มองว่า การขยายตัวของดัชนี CPI ของจีนนั้น เป็นผลมาจากราคาอาหารที่ปรับตัวขึ้น โดยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอาจจะไม่ได้ช่วยชะลอช่วงขาขึ้นของราคาอาหารได้ ดังนั้นจีนจึงยังไม่มีแนวโน้มที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้

เติ้ง ไถ่ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของหมินเชิง ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า อัตราการขยายตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรม การลงทุน และการบริโภคของจีน ชะลอตัวลง และการขยายตัวของการส่งออกก็อาจจะมีแรงกดดันเข้ามาในเร็วๆนี้ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่บ่งชี้ว่า แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงยังคงมีอยู่ ดังนั้น ธนาคารกลางจีนจึงควรจะระมัดระวังเกี่ยวกับการปรับอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ราคาอาหารของจีนเพิ่มขึ้น 7.5% ส่งผลให้ดัชนี CPI เดือนส.ค.สูงขึ้น เติง กล่าวว่า การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะไม่ได้ช่วยทำให้ราคาอาหารปรับตัวลง

ทางด้านเฉิน เตาฟู เจ้าหน้าที่ของศูนย์วิจัยและพัฒนาของคณะรัฐมนตรีจีน คาดการณ์ว่า การขยายตัวของราคาอาจจะชะลอตัวลงในเร็วๆนี้ สำหรับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อนั้น เขาแนะนำให้มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก

ทางด้านจู เจียนฟาง นักวิเคราะห์จากซิติค ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ปีนี้ อาจจะอยู่ที่ระดับสูงสุดในไตรมาส 3 และจะชะลอตัวลงในไตรมาส 4 เขามองว่า การขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบต่อราคาอาหารในระดับที่จำกัดเท่านั้น และคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI เดือนก.ย.จะอยู่ใกล้กับระดับ 3.5% ในเดือนส.ค. และการขยายตัวของดัชนีราคาผู้ผลิตในเดือนก.ย.อาจจะสูงกว่าเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ