อังกฤษเผยเงินเฟ้อเดือนส.ค.ยังสูงเกินเป้า หลังราคาอาหาร-ตั๋วเครื่องบินพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีหลักที่ใช้วัดภาวะเงินเฟ้อ ยังทรงตัวที่ระดับ 3.1% ต่อปี ในเดือนสิงหาคม ซึ่งสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายที่ระดับ 2% ของธนาคารกลางอังกฤษ

ขณะที่ ดัชนีราคาผู้ค้าปลีก (RPI) ซึ่งเป็นดัชนีที่ใช้ชี้วัดเงินเฟ้ออีกทางหนึ่งโดยรวมต้นทุนเกี่ยวกับบ้าน ปรับตัวลงแตะ 4.7% ต่อปี ในเดือนส.ค. จากระดับ 4.8% ในเดือนก.ค.

โดย CPI เป็นดัชนีหลักที่ธนาคารกลางอังกฤษใช้ในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย ส่วน RPI เป็นดัชนีที่ใช้ในการเจรจาเรื่องค่าจ้าง

ก่อนหน้านี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลงในเดือนส.ค. โดยคาดว่า CPI จะอยู่ที่ 2.9% และ RPI ที่ 4.6%

สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core Inflation) ที่ไม่รวมราคาอาหาร บุหรี่ แอลกอฮอล์ และพลังงาน ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 2.8% จากระดับ 3.6% ในเดือนก.ค.

สำนักงานสถิติฯระบุว่า ถึงแม้ราคารถยนต์และเชื้อเพลิงได้ปรับตัวลดลง แต่ราคาอาหาร เสื้อผ้า และค่าตั๋วเครื่องบินที่สูงขึ้น ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง

ค่าตั๋วเครื่องบินพุ่งขึ้น 16% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นสถิติการปรับตัวขึ้นรุนแรงสุดสำหรับเดือนส.ค.

ส่วนราคาอาหารยังปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะขนมปัง ธัญพืช และผัก โดยราคาข้าวสาลีแตะระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือน หลังจากที่พุ่งขึ้นมากกว่า 50% นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ หลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าว เงินปอนด์พุ่งขึ้น 0.6% สู่ระดับ 1.544 ดอลลาร์ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางอังกฤษจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ประเมินไว้ในตอนแรก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางอังกฤษมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุด 0.5% เป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกัน แม้จะเริ่มมีเสียงเรียกร้องให้ธนาคารขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

โดยถึงแม้ว่าเงินเฟ้อในปัจจุบันจะสูงเกินกำหนด แต่ข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งแล้ว อีกทั้งยังมีความเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจไตรมาสสามอาจชะลอตัว จึงส่งผลให้ธนาคารยังไม่กล้าขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ