China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 15 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 15, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซัง เสี่ยวเกียง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน กล่าวในการประชุม World Economic Forum ประจำปีว่า "ตลาดสินค้าธัญพืชของจีนจะไม่มีมีการเปลี่ยนแปลงที่หวือหวาในปีนี้ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าการเก็บเกี่ยวผลผลิตในปีนี้จะเป็นไปด้วยดี"

นายซังระบุว่า "ทั้งอุปสงค์และอุปทานของตลาดธัญพืชยังคงมีความสมดุล ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้ตลาดมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ นายซังกล่าวว่า หากไม่มีภัยธรรมชาติเกิดขึ้น การเก็บเกี่ยวผลผลิตธัญพืชในปีนี้ของจีนจะเป็นไปด้วยดี เนื่องจากการเพาะปลูกพืชผลในช่วงฤดูใบไม้ร่วงมีการเจริญเติบโตดีและมีพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้นเมือเทียบกับปีก่อน ในขณะที่ปริมาณผลผลิตธัญพืชในช่วงฤดูร้อนอยู่ในระดับเดียวกับปีที่แล้ว

-- นายนายซัง เสี่ยวเกียง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจ กล่าวในการประชุม World Economic Forum ที่เมืองเทียนจินทางตอนเหนือของจีนว่า NDRC 0tประกาศราคารับซื้อข้าวสาลีสำหรับปี 2553 ในเร็วๆ นี้ และจะเป็นราคารับซื้อที่สูงกว่าในปีก่อน

-- นายโจว หวังจุน เจ้าหน้าที่จากสำนักคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจ คาดว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตธัญพืชที่สำคัญของประเทศ จะมีผลผลิตข้าวและข้าวโพดที่สูงขึ้นในปีนี้ เนื่องจากมีการเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น อุณหภูมิที่ลดลงต่ำกว่าปกติ และ ภาวะน้ำท่วมในช่วงต้นปี รวมทั้งสภาพอากาศที่ดีขึ้นในช่วงหลังของปี ส่งผลให้การเพาะปลูกข้าวและข้าวโพดในพื้นที่เติบโตดีกว่าในปีที่แล้ว และคาดว่าจะมีการเก็บเกี่ยวได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ การเพาะปลูกข้าวเมล็ดยาวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการผลิตข้าวเมล็ดยาวทั้งหมดของจีน และพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวโพดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

-- การทรวงพาณิชย์ของจีน รายงานว่า ราคาสินค้าเกษตรเพื่อการบริโภคของจีนได้ขยับขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 12 ติดต่อกันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (5-12 กันยายน)

-- นายลอง ซี รองผู้อำนวยการสำนักบริหารการเกษตรในสังกัดกระทรวงเกษตรของจีน คาดว่า การผลิตฝ้ายในปีนี้ของจีนจะมีปริมาณทั้งสิ้น 6.4 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ