ศาลปกครองพิพากษายกฟ้อง 2 คดีที่ทีโอทียื่นฟ้อง กทช.ประเด็นเกี่ยวกับ IC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 15, 2010 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องคดีที่ บมจ.ทีโอที ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เมื่อต้นปี 50 กรณีออกประกาศ กทช.ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม(IC) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต และขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม ซึ่งศาลฯ เห็นว่าประกาศ กทช.ดังกล่าวชอบด้วยกฎหมาย

"ประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ลงวันที่ 18 เมษายน 2549 จึงเป็นกฎที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว ไม่มีเหตุที่ต้องเพิกถอน พิพากษายกฟ้อง" คำพิพากษาศาลฯ ระบุ

นอกจากนี้ ศาลปกครองกลางยังมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องในคดีที่ บมจ.ทีโอที ยื่นฟ้อง กทช.กับพวกรวม 3 ราย กรณีมีคำสั่งชี้ขาดให้ทีโอทีเจรจาและทำสัญญา IC กับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลฯ เห็นว่าเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

"คำชี้ขาดข้อพิพาทของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ที่1/2550 ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2550 เป็นคำชี้ขาดที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว คำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ที่แจ้งเตือนให้ผู้ฟ้องคดีปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวพร้อมกำหนดค่าปรับทางปกครองจึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ตามหนังสือลงวันที่ 18 มกราคม 2551 เป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว คำวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ที่ 1/2551 ลงวันที่ 6 มีนาคม 2551 ที่วินิจฉัยยืนตามคำสั่งของผู้ถูกฟ้องที่ 2 จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายด้วยเช่นกัน ไม่มีเหตุที่ต้องเพิกถอน พิพากษายกฟ้อง" คำพิพากษาศาลฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ