อังกฤษเผยจำนวนผู้ว่างงานลดลง ขณะผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ7เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 15, 2010 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า จำนวนผู้ไม่มีงานทำในช่วง 3 เดือนจนถึงก.ค. ลดลง 8,000 คน มาอยู่ที่ 2.47 ล้านคน ส่งผลให้อัตราว่างงานโดยรวมของอังกฤษ ยังทรงตัวอยู่ที่ 7.8%

ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2,300 ราย มาอยู่ที่ 1.47 ล้านราย ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน สำนักงานฯระบุว่า ผู้ที่ถูกจ้างงานมีจำนวนเพิ่มขึ้น 286,000 รายในช่วง 3 เดือนจนถึงก.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรายไตรมาส นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2514 อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นในส่วนของพนักงานพาร์ทไทม์

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเกรงว่า จำนวนคนว่างงานจะสูงขึ้นในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่การลดรายจ่ายของรัฐบาลเริ่มมีผลบังคับใช้ และส่งผลให้เกิดความกังวลว่า ตลาดแรงงานของอังกฤษจะไม่แข็งแกร่งพอที่จะสนับสนุนภาวะการสูญเสียตำแหน่งงานในภาครัฐที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทบทวนงบประมาณรายจ่ายในเดือนหน้า

โฮเวิร์ด อาร์เชอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลบอล อินไซท์ กล่าวว่า ข้อมูลตลาดแรงงานล่าสุดนี้ถือเป็นตัวเลขที่ทั้งน่าผิดหวังและน่าเป็นห่วง เพราะทำให้เกิดความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นว่า ช่วงเวลาที่ตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้นนั้นกำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว เนื่องจากบริษัทต่างๆกังวลกันมากขี้นเรื่องความยั่งยืนและความแข็งแกร่งของการฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ