เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐชี้ญี่ปุ่นแทรกแซงค่าเงินเยนทำให้ตลาดผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 16, 2010 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแซนเดอร์ เลวิน ประธานคณะกรรมาธิการการเงินและการจัดเก็บภาษีแห่งสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ กล่าวในพิธีเปิดการอภิปรายว่าด้วยเรื่องนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของจีนว่า "การที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐนั้น ถือเป็นการสร้างความผันผวนในตลาด และสหรัฐจะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด"

นายเลวินกล่าวถึงการแทรกแซงตลาดของทางการญี่ปุ่นด้วยการเทขายสกุลเงินเยนเมื่อวานนี้ว่า "ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่รัฐบาลญี่ปุ่นมีข้อกังขาต่อนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของจีน และการดำเนินการของญี่ปุ่นในครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อความตั้งใจของจีนที่จะเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลญี่ปุ่นด้วย"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจใช้เงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา ด้วยการเทขายเงินเยนและทุ่มซื้อดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงตลาดครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปี โดยมีเป้าหมายหลักคือการฉุดรั้งเงินเยนให้อ่อนค่าลง หลังจากการแข็งค่าของเงินเยนได้สร้างความวิตกกังวลในวงกว้างว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมและทำให้ผลกำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ