China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 16 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 16, 2010 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหยา เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 1.38% แตะ 7.602 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอด FDI ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 6.59 หมื่นล้านดอลลาร์

-- หม่า เจียนถัง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนจะได้รับผลดีหากเศรษฐกิจสามารถเติบโตได้ราว 10% และราคาผู้บริโภคเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 3%

นอกจากนี้ มาตการบรรเทาความร้อนแรงในภาคอสังหาริมทรัพย์จะไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศมากนัก เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวมีสัดส่วนในระดับเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย และภาคอุตสาหกรรมนี้ยังคงขยายตัวดีขึ้นได้ แม้ว่ารัฐบาลได้ใช้มาตรการบรรเทาความร้อนแรงไปแล้วตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

-- คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เชื่อว่า จีนจะสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อตลอดทั้งปีได้ตามเป้า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.จะถีบตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือนที่ระดับ 3.5% ต่อปี

สำหรับฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตธัญพืชของจีนที่กำลังจะมาถึง คาดว่าจะทำให้ราคาอาหารมีเสถียรภาพ ทั้งนี้ ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ในการคำนวณเพื่อหาค่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ