China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 16 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 16, 2010 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว ซินเกียง กรรมการผู้จัดการตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน (DCE) กล่าวในที่ประชุมด้านอุตสาหกรรมว่า แนวโน้มการซื้อขายสัญญาข้าวโพดล่วงหน้าในตลาด DCE มีความแข็งแกร่งมาก

การซื้อขายสัญญาข้าวโพดล่วงหน้าที่ตลาด DCE เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมีแรงซื้อส่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งได้เริ่มมีการซื้อขายสัญญาในเดือนก.ย.2547 และในขณะนี้ตลาด DCE ได้ก้าวขึ้นเป็นตลาดซื้อขายสัญญาข้าวโพดล่วงหน้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

-- นางเจิ้น หลี่ยิง รองผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลด้านธัญพืชของรัฐบาลจีน (SAG) กล่าวในที่ประชุมอุตสาหกรรมข้าวโพดระหว่างประเทศครั้งที่ 4 ที่เมืองต้าเหลียนว่า จีนสามารถรับประกันได้ว่าจะมีข้าวโพดเพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากจีนมีดีมานด์และซัพพลายที่สมดุล ในขณะที่ปัจจัยพื้นฐานในตลาดไม่ได้ทำให้ราคาพุ่งขึ้นจนมากเกินไปในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นอกจากนี้ นายเจิ้นย้ำว่า จีนมีธัญพืชมากพอต่อความต้องการของประชาชน โดยกล่าวว่า "ดีมานด์และซัพพลายธัญพืชยังคงมีอย่างสมดุลในจีน เรามีซัพพลายที่เพียงพอ หรืออาจจะมากเกินพอ โดยเฉพาะข้าวสาลีและธัญพืชประเภทอื่นๆ ยกเว้นถั่วเหลือง"

-- นายหยาง เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า การรับมือกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดประจำชาตินั้น รัฐบาลจีนจะระบายเนื้อสุกรแช่แข็งบางส่วนออกจากสต็อกของรัฐบาล

ข้อมูลเชิงสถิติของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ราคาเนื้อสุกรใน 36 เมืองที่สำคัญๆของจีน พุ่งขึ้น 15.5% ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 12 ก.ย.

-- หนังสือเวียนที่ออกโดยหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลจีน ซึ่งรวมถึงกระทรวงเกษตร กระทรวงการคลัง และสำนักงานเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ระบุว่า จีนได้กำหนดราคาซื้อขั้นต่ำของข้าวเมล็ดยาว (indica rice) ไว้ที่ 1.94 หยวน/กิโลกรัม และข้าวจาปอนิกา (japonica rice) ที่ระดับ 2.10 หยวน/กิโลกรัม

-- ดัชนีราคาฝ้ายของจีน (CC Index) เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 18,598 หยวน/ตันเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี โดยดัชนีทะยานขึ้นไปแล้ว 25% นับตั้งแต่ช่วงต้นปีเป็นต้นมา และพุ่งขึ้น 43% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ