Japan Focus: การแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 16, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานคำถาม-คำตอบเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับตลาด หลังจากที่ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมาดังนี้

ถาม : การแทรกแซงค่าเงินคืออะไร

ตอบ : การดำเนินการของรัฐบาลที่มีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงมูลค่าเงินสกุลใดสกุลหนึ่ง เมื่อสกุลเงินนั้นแข็งค่าหรือร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นได้ขายเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสกัดช่วงขาขึ้นของเงินเยน

ถาม : ญี่ปุ่นจำเป็นต้องแก้ปัญหาเงินเยนแข็งค่าเพราะอะไร

ตอบ : เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นทำให้รายได้จากการส่งออกของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นลดลง นอกจากนี้ ยังมีความวิตกกังวลในแง่ที่ว่า บริษัทของญี่ปุ่นอาจจะโยกย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ เนื่องจากต้นทุนที่ถูกกว่า ส่งผลให้โอกาสในการจ้างงานในญี่ปุ่นลดลง โดยเงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในรอบ 15 ปีเมื่อเร็วๆนี้

ถาม : การแทรกแซงตลาดก่อให้เกิดผลกระทบหรือไม่

ตอบ : ผลกระทบในระยะสั้นนั้นคงจะเกิดขึ้น แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นในระยะเวลานานเท่าไร โดยปริมาณเงินที่มีการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราต่างๆนั้นเพิ่มสูงขึ้น และอยู่ระดับเฉลี่ย 4 ล้านล้านดอลลาร์ต่อวัน

ถาม : การแทรงแซงจะก่อให้เกิดผลที่ดีกว่าหรือไม่ หากญี่ปุ่นดำเนินการและประสานงานร่วมกับรัฐบาลในประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐ

ตอบ : เกิดผลที่ดีกว่า เพราะการแทรกแซงตลาดร่วมกันจะส่งผลกระทบต่อตลาดมากกว่าการดำเนินการเพียงฝ่ายเดียว แต่สหรัฐก็ยังคงลังเลที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการผลักดันค่าเงินดอลลาร์ ขณะที่ประเทศกำลังตั้งเป้าที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มการส่งออก

ถาม : เพราะเหตุใตญี่ปุ่นจึงเข้าไปแทรกแซงตลาด

ตอบ : เนื่องจากรัฐบาลต้องการที่จะค้านมุมมองในตลาดที่มองว่า ญี่ปุ่นยอมปล่อยให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นแม้ในขณะที่กลุ่มผู้ส่งออกออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน

ถาม : รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงตลาดอย่างไร

ตอบ : รัฐมนตรีคลังได้รับมอบหมายให้ตัดสินใจเรื่องการแทรกแซง และกระทรวงการคลังญี่ปุ่นก็ได้สั่งการให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจแทรกแซงตลาดในนามของกระทรวงคลัง หลังจากนั้น บีโอเจก็ได้เข้าซื้อหรือขายเงินเยนผ่านทางธนาคารพาณิชย์ โดยญี่ปุ่นอาจจะขอให้ประเทศต่างๆดำเนินการซื้อหรือขายเงินเยนในนามของญี่ปุ่น เช่น อาจจะดำเนินการผ่านทางธนาคารกลางสหรัฐสาขานิวยอร์กในตลาดนิวยอร์ก

ถาม : ญี่ปุ่นซื้อเงินเยนอย่างไร และญี่ปุ่นทำอะไรกับเงินดอลลาร์ที่ซื้อมา

ตอบ : รัฐบาลระดมเงินทุนด้วยการออกตราสารหนี้ให้กับธนาคารพาณอชย์ และลงทุนด้วยเงินดอลลาร์ที่ซื้อมากับตั๋วเงินคลังสหรัฐ ดังนั้น ผลพวงจากการแทรกแซงด้วยการซื้อดอลลาร์ในอดีตทำให้ญี่ปุ่นมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นทุนสำรองที่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน


แท็ก ญี่ปุ่น   japan  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ