แบงก์ชาติออสซี่ชี้เศรษฐกิจในประเทศเคลื่อนไหวตามอิทธิพลจีนมากกว่าสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 16, 2010 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียเผย ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจสหรัฐอีกต่อไปแล้ว แต่จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจีนแทน โดยระบุตลอด 10 ปีที่ผ่านมา การขยายตัวทางเศรษฐกิจออสเตรเลียได้รับอานิสงส์จากประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าทรัพยากรธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย

ฟิลิป โลเว ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวในการประชุม NatStats ว่า ช่วงเวลา 10 ปีมานี้ ความเคลื่อนไหวของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศของออสเตรเลียมีความสัมพันธ์กับจีดีพีสหรัฐลดลง แต่มีความเกี่ยวโยงกับจีดีพีของจีนมากขึ้น ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจออสเตรเลียขณะนี้จึงมีอิทธิพลมาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศจีน

โลเวกล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมการเกษตรของออสเตรเลียอาจได้รับอานิสงส์จากความต้องการอาหารในตลาดโลกที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจากประเทศจีนและอินเดีย

"มีความเป็นไปได้ว่าอีกหลายปีต่อจากนี้ ความต้องการอาหารจากทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งออสเตรเลียอยู่ในจุดที่มีความได้เปรียบ ด้วยภูมิหลังด้านการผลิตสินค้าทางการเกษตรที่อุดมสมบูรณ์ในประเทศ" โลเวกล่าวทิ้งท้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ