พาณิชย์ดันเปิด 5 เส้นทางการค้าใหม่ รุกตลาดพม่ายาวถึงอินเดีย-บังคลาเทศ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 16, 2010 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยมีแผนเปิดเส้นทางการค้าใหม่อย่างน้อย 5 เส้นทาง ได้แก่ 1.แม่ฮ่องสอน-เนปิดอ เพื่อเข้าสู่เมืองหลวงของพม่าไปจนถึงตอนเหนือของพม่า และจีนตอนใต้ ระยะทาง 200 กิโลเมตร 2.แม่สอด-เมาะลำไย-ย่างกุ้ง เพื่อเข้าสู่ตลาดเมืองใหญ่ลำดับที่ 3 และลำดับที่ 1 ของพม่า และเชื่อมต่อเส้นทางเอเซียนไฮเวย์สู่อินเดีย 3.กาญจนบุรี-ทวาย เพื่อเชื่อมโยงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายกับกาญจนบุรีและ ท่าเรือแหลมฉบัง 4.สิงขร-มะริด เพื่อเข้าสู่แหล่งวัตถุดิบด้านแร ธาตุ ประมง และไม้ยางพารา ทางตอนใต้ของพม่า และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างกัน และ 5.แม่ฮ่องสอน-ทันเว เพื่อเปิดประตูการค้าสำหรับภาคเหนือของไทยกับตลาดพม่าตอนกลาง เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-พม่า

"นโยบายประตูตะวันตก จะเป็นการสร้างโอกาสให้กับจังหวัดชายแดนไทย-พม่า 10 จังหวัดจากภาคเหนือจรดภาคใต้ เพราะจะกลายเป็นประตูหน้าด่านการค้าไทยสู่พม่า อินเดีย บังกลาเทศ และจีน และจะเพิ่มศักยภาพในฐานะจังหวัดท่องเที่ยวที่น่าลงทุนและเป็นทำเลทองของการค้าชายแดนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ยังจะช่วยลดผลกระทบปัญหาการปิดด่านชายแดนและเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของ 2 ประเทศด้วย"นายอลงกรณ์กล่าว

ปัจจุบันไทยและพม่ามีพรมแดนติดต่อกันยาวถึง 2,400 กิโลเมตร และมีจังหวัดชายแดน 10 จังหวัดของไทยที่ติดต่อกับพม่า ประกอบด้วย เชียงราย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง แต่มีด่านชายแดนถาวรระหว่างกันเพียง 3 แห่งเท่านั้น ได้แก่ ด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก (เชียงราย) ด่านแม่สอด-เมียวดี (ตาก) และด่านระนอง-เกาะสอง (ระนอง)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ