นายกฯ สั่งสอบข้อเท็จจริงประมูลข้าวในสต๊อก-ให้รมว.พาณิชย์แจงเป็นลายลักษณ์อักษร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 16, 2010 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการพิจารณาในการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลจะเน้นในเรื่องของราคา ความถูกต้อง และยึดหลักความโปร่งใสในการประมูล โดยไม่ได้เอื้อให้กับบริษัทใดๆที่เข้ามายื่นประมูล ซึ่งวานนี้ได้พบปะกับนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ซึ่งได้สั่งการให้มีการชี้แจงในรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องนี้ให้เป็นลายลักษณ์อักษแล้วร โดยให้ทำมาพร้อมกับการประมูลมันสำปะหลัง

"การประมูลเรายึดหลักที่ความถูกต้อง เราไม่ได้เจาะจงว่าเขาชื่ออะไร แต่ดูว่าราคาที่ได้นั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ ถ้าการประมูลถูกต้องเป็นไปตามระเบียบ และเป็นราคาที่น่าพอใจเราก็อนุมัติ"นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าว

พร้อมกับระบุว่า ได้รับรายงานความไม่โปร่งใสในการขายข้าวในสต๊อกของรัฐบาล 1.1 ล้านตันจากทางหนังสือพิมพ์แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้สั่งให้มีการตรวจสอบไปแล้ว

หนังสือพิมพ์ ระบุว่า องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ได้มีคำสั่งอนุมัติขายข้าวแล้วให้กับ 3 บริษัท โดยมีบริษัทหนึ่งได้รับการอนุมัติขายถึง 1 ล้านตัน ซึ่งเป็นบริษัทที่คนในวงการไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน ทำให้เกิดข้อสงสัยถึงความไม่ชอบมาพากลจะเป็นบริษัทนอมินี และมีการปล่อยข่าวในวงการค้าข้าวว่าขณะนี้รัฐบาลได้อนุมัติขายข้าวแล้ว 3 ล้านตัน และเหลือสต๊อคข้าวอีก 2.5 ล้านตัน ในส่วนนี้จะขายอีก 1.5 ล้านตัน ที่เหลือจะเป็นสต๊อคภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ