ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ยังคงพุ่งเทียบเยนหลังญี่ป่นแทรกแซงตลาด FX

ข่าวต่างประเทศ Friday September 17, 2010 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 ก.ย.) หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการเทขายสกุลเงินเยนในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ รวมทั้งในตลาดนิวยอร์ก ขณะที่ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลสเปนประสบความสำเร็จในการประมูลพันธบัตร ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจยุโรปมากขึ้น

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.13% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 85.840 เยน จากวันพุธ (15 ก.ย.) ที่ระดับ 85.730 เยน และดีดตัวขึ้น 0.05% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.0149 ฟรังค์ จากระดับ 1.0034 ฟรังค์

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 0.55% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3076 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.3004 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเงินปอนด์ขยับขึ้น 0.05% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.5627 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5619 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียขยับลง 0.16% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.9368 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 0.9383 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.51% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7245 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7282 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินเยนยังคงอ่อนตัวลงนับตั้งแต่บีโอเจตัดสินใจใช้เงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา ด้วยการเทขายเงินเยนและทุ่มซื้อดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงตลาดครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปี โดยมีเป้าหมายหลักคือการฉุดรั้งเงินเยนให้อ่อนค่าลง หลังจากการแข็งค่าของเงินเยนได้สร้างความวิตกกังวลในวงกว้างว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมและทำให้ผลกำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวย้ำเมื่อวานนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดอย่างต่อเนื่องด้วยการเทขายสกุลเงินเยน และรัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนต่อไป ขณะที่นายโตชิยูกิ ชิกะ ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นเดินหน้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนต่อไป โดยกล่าวว่าการปล่อยให้เงินเยนเคลื่อนไหวในช่วง 85-90 เยนต่อดอลลาร์ยังไม่เพียงพอที่จะโน้มน้าวกลุ่มผู้ผลิตของญี่ปุ่นให้ยกเลิกการย้ายฐานการลงทุนไปยังต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายแซนเดอร์ เลวิน ประธานคณะกรรมาธิการการเงินและการจัดเก็บภาษีแห่งสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ กล่าวว่า การที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนนั้น ถือเป็นการสร้างความผันผวนในตลาด นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่รัฐบาลญี่ปุ่นมีข้อกังขาต่อนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของจีน และการดำเนินการของญี่ปุ่นในครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อความตั้งใจของจีนที่จะเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลญี่ปุ่นด้วย

ส่วนค่าเงินยูโรดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนหลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลสเปนประสบความสำเร็จในการประมูลพันธบัตร ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจยุโรปมากขึ้น

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.พุ่งขึ้น 0.4% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากต้นทุนพลังงานปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวช้า

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ย.

คณะผู้บริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ได้เปิดเผยร่างแผนการในการจำกัดหรือสั่งห้ามการทำชอร์ตเซล และในการคุมเข้มตราสารอนุพันธ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปฏิรูปทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเป็นต้นมา โดยหากรัฐสภายุโรปและประเทศสมาชิกอียู 27 ประเทศตกลงยอมรับร่างแผนการดังกล่าว ก็จะทำให้กฎหมายสองฉบับในการปฏิรูปการทำชอร์ตเซลและตราสารอนุพันธ์มีผลบังคับใช้ในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ