รมว.ไอซีที คาดหากรอ กสทช.เกิดอาจทำให้ประมูล 3G ต้องเลื่อนไปอีก 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 17, 2010 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)คาดว่า ร่างพ.ร.บ.องค์การจัดสรรคลื่นความถี่ และการกำกับกิจการวิทยุกระจาย เสียง และวิทยุโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)จะผ่านการพิจารณาในขั้นตอนของรัฐสภาภายในเดือน พ.ย.นี้ หรืออย่างช้าในสมัยประชุมสภาฯ เดือน ก.พ.54 ซึ่งหากจำเป็นต้องรอ กสทช.ก่อนก็อาจทำให้การประมูล 3G ล่าช้าออกไปราว 1 ปี

"คาดว่าจะกฎหมาย กสทช.จะเกิดได้อย่างเร็วก่อนสมัยประชุมจะปิด คือภายในพ.ย.นี้ หรืออย่างช้าต้นปีหน้า ซึ่งรอสภาเปิดในเดือนก.พ. 54 ก็อาจจะช้าไป 3-4 เดือน"นายจุติ กล่าวในรายการโทรทัศน์เมื่อคืนนี้ หลังจากศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ออกไปก่อน

รมว.ไอซีที กล่าวว่า หากจะดำเนินการเรื่อง 3G ต่อไปได้ คงต้องให้รอกฎหมาย กสทช. ซึ่งขั้นตอนขณะนี้ ได้ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และวุฒิสภา (ส.ว.) เรียบร้อยแล้ว และมีการพิจารณาแก้ไขของคณะกรรมาธิการร่วมแล้ว และกำลังจะนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของส.ส.อีกครั้ง ซึ่งตามปกติไม่เกิน 2 สัปดาห์

ขณะที่ขั้นตอนสรรหาคณะกรรมการ กสทช. เป็นหน้าที่ของวุฒิสภา คาดว่าน่าจะสรรหาได้เสร็จภายใน ก.พ.-มี.ค.54 โดยหากสรรหา คณะกรรมการ กสทช. ก็อาจยุบคณะกรรมการ กทช. รวมไปใน กสทช.ซึ่งจะมีอำนาจจัดสรรคลื่นความถี่ โดยคาดว่าจะเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ได้ก็ประมาณ 1 ปี ซึ่งมองว่าเสียโอกาสบ้างเล็กน้อย

นายจุติ กล่าวยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์ เวชาชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ 3G เกิดโดยเร็วที่สุด เช่นเดียวกับนโยบายของตนเองที่ต้องการผลักดัน 3G เพราะเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายบรอดแบรนด์แห่งชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีตั้งเป้าไว้ว่าอยากให้เห็นภายใน 2 ปี

"ถ้า 3G ที่ ท่านนที(พ.อ.ทนี ศกุลรัตน์ กรรมการ กทช.) ทำสำเร็จ มีเหตุผลอะไรที่พรรคประชาธิปัตย์หรือรัฐบาลชุดนี้ อยากจะอุ้มไว้ เพราะนี่คือผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาลชุดนี้ที่ทำให้ 3G เกิด" นายจุติ กล่าว

นายจุติ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เรียกนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ บมจ.กสท. โทรคมนาคม เข้ามาพูดคุยหลังทราบข่าว กสท.ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) และนายจิรายุทธชี้แจงว่าเป็นหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ขององค์กร โดย กสท.เป็นผู้เสียหายอย่างน้อยปีละ 1.5 หมื่นล้านบาท และหากไม่ยื่นฟ้องก็อาจจะผิดกฎหมายฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าทีรัฐวิสาหกิจที่ทำให้องค์กรเสียหายร้ายแรง

"ผมก็เข้าใจเหตุผลของเขา ก็ไม่กล้าตำหนิเขา เพราะเขาก็มีเหตุผลของเขา ผมก็ต้องแฟร์ ซึ่งก็มีถามว่าทำไมไม่เอาเข้าบอร์ด แต่เขาก็บอกว่าอำนาจหน้าที่ของเขาทำได้ เขาก็ตัดสินใจ...ผมก็ผิดหวังเล็กน้อยว่าเขาน่าจะปรึกษาหน่อย ผมก็เลยงานเข้า แต่ถ้าคิดอย่างนี้ก็เห็นแก่ตัวไปเพราะเห็นแต่ประโยชน์ตัวด้านเดียว"นายจุติ กล่าว

พร้อมกันนั้น ก็ได้สอบถามทาง บมจ.ทีโอที แล้วว่ากำลังพิจารณาอยู่ว่าจะยื่นฟ้องหรือไม่ โดยจะขอดูรายละเอียดของคำสั่งศาลปกครองในคดีที่กสท.ยื่นฟ้องก่อน

"ขณะนี้ผุ้ที่ใช้ 3G ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะทุกค่าย เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ บริการ 3G ในกรงุเทพอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่การบริการเชิงพาณิชย์ หรือยังไม่คิดค่าบริการ ส่วนผู้ใช้บริการด้านเสียงก็ไม่ได้รับผลกระทบ ถ้ามองว่าเสียโอกาสคือคนในต่างจังหวัดที่อยากจะมี"นายจุติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรได้มีนโยบายให้ ทีโอที และ กสท ไปติดตั้งเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ในสถานศึกษาก่อน ฉะนั้นตรงนนี้ก็ได้รับผลกระทบ โดยตั้งเป้าให้มีบรอนแบรนด์ทั่วประเทศ 80% ภายใน 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ