"กรณ์"เผยกำลังหารือแบงก์ชาติเตรียมออกมาตรการลดแรงกดดันค่าบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 17, 2010 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ตอบกระทู้ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่าว่า กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อออกมาตรการมาดูแลปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการปรับกฎเกณฑ์กติกาต่าง ๆ ที่จะช่วยลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาท

มาตรการดังกล่าว เช่น กำลังพิจารณาให้นิติบุคคลหรือบุคคลไทยลงทุนในบริษัทที่อยู่ในต่างประเทศได้มากขึ้น, ให้นิติบุคคลหรือบุคคลไทยสามารถให้นิติบุคคลหรือบุคคลที่อยู่ต่างประเทศกู้ยืมเงินเป็นสกุลต่างประเทศในจำนวนมากขึ้น เพื่อทำให้เงินทุนต่างประเทศไหลออกเพื่อลดแรงกดดันอัตราแลกเปลี่ยน

นอกจากนั้น ยังกำลังพิจารณาที่จะเพิ่มวงเงินที่นิติบุคคลหรือบุคคลโอนออกไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ จากเดิมที่จำกัดไว้ที่ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีข้อเสนอจาก ธปท.เพื่อเพิ่มเพดานเป็น 10 ล้านเหรียญสหรัฐ และ การให้นิติบุคคลและบุคคลธรรมดามีความคล่องตัวในการฝากเงินสกุลเงินตราต่างประเทศไว้กับสถาบันการเงินในประเทศ ให้มียอดเงินคงค้างในบัญชีได้สูงถึง 5 แสนเหรียญสหรัฐ

และ มาตรการที่จะขยายวงเงินค่าสินค้าส่งออกที่ไม่จำเป็นต้องนำกลับมาในประเทศเพิ่มขึ้นจาก ณ ปัจจุบัน 2 หมื่นเหรียญสหรัฐ เป็น 5 หมื่นเหรียญสหรัฐ

"นี่คือตัวอย่างมาตรการในส่วนของกระทรวงการคลังที่พอจะทำได้ในการลดแรงกดดันในสว่วนของการแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท"นายกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ