(เพิ่มเติม) บอร์ด กทช.ให้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลระงับประมูล 3Gบ่ายนี้ ขอไต่สวนฉุกเฉิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 17, 2010 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) แถลงภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการ กทช.ช่วงเช้าวันนี้ว่า คณะกรรมการ กทช.มีมติจะยื่นอุทธรณ์กรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวการประกาศประมูลใบอนุญาตให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยจะขอให้ศาลฯ ไต่สวนฉุกเฉินในกรณีดังกล่าวด้วย

"กสท. และทีโอที ก็มีสิทธิที่จะปกป้องผลประโยชน์ขององค์กร เราเข้าใจได้ แต่ กทช.ก็มีหน้าที่รักษาผลประโยชน์สาธารณะให้ประชาชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น"พ.อ.นทีกล่าว

ทั้งนี้ การอุทธรณ์จะชี้ให้ศาลฯ เห็นว่าที่ผ่านมาได้มีการผลักดันโครงการดังกล่าวมานานกว่า 4 ปี จนมาถึงขั้นตอนที่จะเปิดประมูลแล้ว และ กทช.ให้ความเคารพต่อคำสั่งศาล โดยจะไม่โต้แย้ง แต่ขอใช้สิทธิตามขั้นตอนของกฎหมาย

"มันไม่มีเหตุผลว่าทำไมจึงต้องยื่นอุทธรณ์หรือไม่ยื่น เมื่อมีช่องทางเราก็ต้องทำไปเพื่อประโยชน์ของคนไทยทุกคน ซึ่งจะขอความเมตตากรุณาต่อศาล"พ.อ.นที กล่าว

พ.อ.นที กล่าวถึงประเด็นหน้าที่ของ กทช.ที่ถูกกล่าวหาว่าไม่มีอำนาจในการออกใบอนุญาต 3G ว่า การกระทำของ กทช.เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า กทช.ได้ออกใบอนุญาตให้ทั้ง บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย , บริษัทที่ขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล หรือแม้กระทั่งออกใบอนุญาตให้กับ กสท และทีโอที เอง ดังนั้น การออกใบอนุญาต 3G จึงไม่ใช้กิจกรรมครั้งแรก ซึ่งยังมั่นใจว่า กทช.มีอำนาจที่จะเปิดประมูลในเรื่องนี้ได้ และเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

พ.อ.นที กล่าวต่อไปว่า โครงการ 3G จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศในการพัฒนาอย่างมากมาย ซึ่งประเมินเป็นมูลค่าไม่ได้ เช่น ในเรื่องของการศึกษา โดยเฉพาะในเรื่องของอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 10 ขยายเป็น 80%

อย่างไรก็ตาม กทช.จะเตรียมความพร้อมในเรื่องของการประมูลรอเอาไว้ตลอด จนกว่าจะถึงช่วงเช้าของวันที่ 20 ก.ย. หากศาลฯ มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงให้สามารถเปิดประมูล 3G ได้ กทช.ก็จะดำเนินการต่อได้ทันที แต่หากไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง กทช.ก็คงจะยุติการประมูลไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ