Analysis: ผู้เชี่ยวชาญชี้เงินหยวนแข็งค่าช่วยหนุนธุรกิจสายการบินจีนขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 17, 2010 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่ากลางของสกุลเงินหยวนแข็งแกร่งขึ้นมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในขณะนี้ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านปริวรรตเงินตราหลายคนเชื่อว่า เงินหยวนจะแข็งค่าอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปลายปีนี้ ซึ่งถือเป็นข่าวดีของธุรกิจสายการบิน

-- เงินหยวนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลจากระบบการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของจีนระบุว่า ค่ากลางของเงินหยวนแข็งแกร่งขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการ จนทะยานขึ้นมายืนที่ระดับสูงสุดระดับใหม่เมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) ที่ 6.7181 หยวนต่อดอลลาร์ และในวันนี้ (17ก.ย.) ค่ากลางเงินหยวนอยู่ที่ระดับ 6.7172 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าเมื่อวานนี้ 0.1%

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนในตลาดเชื่อว่า เงินหยวนมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอีกไปจนถึงปลายปีนี้ โดยนักวิเคราะห์จากมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ คาดว่าในอีกหลายเดือนข้างหน้านี้ ค่ากลางของเงินหยวนอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 6.6 หยวนต่อดอลลาร์ สวนทางกับค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยน

เงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นในช่วง 4 วันทำการสัปดาห์นี้ ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มสายการบินในตลาดหุ้นจีนทะยานขึ้นอย่างคึกคัก โดยหุ้นไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส พุ่งขึ้น 5.93% หุ้นแอร์ไชน่า พุ่งขึ้น 6.66% และหุ้นไชน่า อีสต์เทิร์น แอร์ไลน์ส ทะยานขึ้น 10.63%

-- ต้นทุนการดำเนินงานของสายการบินในประเทศจีนปรับตัวลดลง

โดยปกติแล้วสายการบินในประเทศจีนซื้อและเช่าซื้อเครื่องบินในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ การเช่าซื้อเครื่องบินคิดเป็นสัดส่วนกว่า 25% ของต้นทุนโดยรวมของสายการบินในจีน ดังนั้น การแข็งค่าของเงินหยวนจะช่วยให้สายการบินจีนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นและมีต้นทุนที่ต่ำลง

ผู้บริหารของสายการบินจีนรายหนึ่งกล่าวว่า การแข็งค่าของเงินหยวนจะช่วยให้ต้นทุนการนำเข้าเชื้อเพลิงเครื่องบินปรับตัวลดลง และเมื่อพิจารณาจากมุมมองในระดับมหภาคพบว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศจีนอันเนื่องมาจากการแข็งค่าของเงินหยวนนั้น จะช่วยกระตุ้นธุรกิจสายการบินให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

นายหลี่ เสี่ยวจิน ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยการบินพลเรือนของจีน กล่าวให้สัมภาษณ์กับไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลว่า จากการสำรวจประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจของสายการบินจีนในช่วงปี 2543-2552 พบว่า เมื่อเงินหยวนแข็งค่า 1% จะช่วยให้สายการบินของจีนมีกำไรเพิ่มขึ้น 10-20%

-- หุ้นกลุ่มสายการบินมีแนวโน้มทะยานแข็งแกร่งในไตรมาส 3 ปีนี้

สายการบินยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 แห่งของจีน ซึ่งได้แก่ ไชน่า เซาเทิร์น, แอร์ไชน่า และไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ต่างก็รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งในเดือนส.ค. โดยไชน่า เซาเทิร์น มีอัตราการขยายตัวของเที่ยวบินผู้โดยสารและเที่ยวบินขนส่งเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในเดือนส.ค.เป็น 16.7% และ 29.6% ต่อปีตามลำดับ ขณะที่อัตราการขยายตัวของจำนวนเที่ยวบินโดยสารและเที่ยวบินขนส่งของแอร์ไชน่า พุ่งขึ้น 16% และ 12.2% ตามลำดับ และอัตราการขยายตัวของจำนวนเที่ยวบินโดยสารและเที่ยวบินขนส่งของไชน่า อีสเทิร์น ทะยานขึ้น 47.7% และ 49.2% ตามลำดับ

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ทั้งผลประกอบการของสายการบินในประเทศจีนจะทะยานขึ้นแข็งแกร่งในไตรมาส 3 ปีนี้ เนื่องจากประชาชนจะใช้บริการเที่ยวบินอย่างหนาแน่นในช่วงวันหยุด 7 วันเนื่องในวันชาติที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ รวมทั้งการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่เมืองกวางโจว และงานเซี่ยงไฮ้ เวิลด์ เอ็กซ์โป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ