แบงค์ชาติจีนยืนยันจะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Friday September 17, 2010 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายปานกลางต่อไป ขณะเดียวกันก็จะทำให้นโยบายมีความยืดหยุ่นและตรงเป้าหมายมากขึ้นในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของปีนี้

แบงค์ชาติจีนกล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปที่ธนาคารจะต้องดำเนินการก็คือ การดูแลเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมั่นคงและรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ และการบริหารจัดการการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบงค์ชาติจีนระบุว่า ธนาคารต่างๆของจีนควรจะสนับสนุนการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนการป้องกันความเสี่ยง การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของกำไร การปรับปรุงเรื่องการเพิ่มเงินทุนและกลไกในการควบคุมอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังระบุด้วยว่า แม้ประชาชนในต่างจังหวัดจะมีสินทรัพย์ทางการเงินสูงขึ้นและอัตราหนี้อยู่ในระดับต่ำ แต่หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นกลับปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่สภาพคล่องของบริษัทเอกชนลดลงแต่สัดส่วนหนี้สูง และยอดการใช้เงินผ่านบัตรเครดิตก็สูงขึ้น

แบงค์ชาติจีนชี้ว่า วิกฤตการเงินโลกได้เผยให้เห็นว่าระบบการกำกับดูแลที่มีอยู่นั้น มีทั้งข้อจำกัดและมีช่องว่าง ดังนั้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ ธนาคารกลางจะรวมเรื่องการกำกับดูแลเศรษฐกิจมหภาคและจุลภาคไว้ในนโยบายของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ