(เพิ่มเติม) รมว.คลังคาดขั้นตอนออกใบอนุญาต3Gดำเนินการได้ต้นปีหน้าหากต้องรอ กสทช.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 18, 2010 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า หากผลการตัดสินของศาลปกครองสรุปว่าการประมูลใบอนุญาต 3G จะต้องรอคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้ามาทำหน้าที่ก็คาดว่าน่าจะมี กสทช.ได้ภายในต้นปีหน้า (2554) ซึ่งภาระกิจแรกของกสทช.น่าจะเป็นการจัดการสัมปทานด้านโทรคมนาคมใบอนุญาต 3G และ 2G ซึ่งเชื่อว่าจะดำเนินการได้เลยในต้นปีหน้า ทำให้การประมูล 3G จะต้องล่าช้าออกไป 3-4 เดือน นับจากนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อ กสทช.เข้ามาทำหน้าที่แล้วจะเป็นผู้กำหนดรายละเอียดการประมูลใบอนุญาต 3G ภายใต้แผนแม่บทพัฒนาโทรคมนาคมซึ่งการที่จะทบทวนเงื่อนไขประมูล 3G หรือไม่นั้นขึ้นกับการพิจารณาของ กสทช.ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ

เป็นเรื่องน่าเสียดายที่การประมูล 3G ต้องระงับไป เพราะมั่นใจว่าเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบโทรคมนาคมของประเทศ และเป็นปัจจัยที่สำคัญสิ่งหนึ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ แต่ขณะเดียวกันทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย หากกระบวนการส่อเค้าว่าจะมีปัญหาที่อาจจะไม่ชอบด้วยกฎหมายก็เป็นเรื่องที่จะต้องแก้ไขให้ถูกต้อง

รัฐบาลยืนยันว่าจะขับเคลื่อนกฎหมาย กสทช.ให้มีผลโดยเร็ว มั่นว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ภายในต้นปี 54 ซึ่ง กสทช.จะมีอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในการจัดสรรคลื่นความถี่ทุกประเภท ไม่น่าจะทำให้ประชาชนต้องรอนาน เพราะขณะนี้ร่างกฎหมายผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแล้ว และอยู่ระหว่างขั้นตอนของคณะกรรมาธิการร่วมฯที่พิจารณาสาระสำคัญของกฎหมายที่มีการเสนอแก้ไข

นายกรณ์ กล่าวว่า การประมูล 3G ในขณะนี้ยังไมสรุปว่าจะต้องยุติ เพราะต้องรอศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งก่อน แต่หากสรุปว่าต้องรอ กสทช.ก็จะต้องเป็นผู้พิจารณาในฐานะองค์กรอิสระเกี่ยวกับรายละเอียดและขั้นตอนการประมูล 3G รวมถึงพิจารณาว่าจะมีการทบทวนเงื่อนไขต่าง ๆ หรือไม่ ขณะที่การแปรสัญญาสัมปทาน 2G เป็นใบอนุญาต ก็คงต้องรอการวินิจฉัยอำนาจ กทช.แต่รัฐบาลยืนยันนโยบายว่าต้องการยุติสัมปทานเพื่อแปรเป็ฯใบอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ