China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 20 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday September 20, 2010 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนได้เข้าซื้อสกุลเงินต่างประเทศในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 2.43 แสนล้านหยวน จากเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 4 เดือน

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระแสเงินทุนหมุนเวียนในประเทศจีนจะยังคงเพิ่มขึ้นเนื่องจากการแข็งค่าของเงินหยวน

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า ผลกำไรของวิสาหกิจที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ (SOE) พุ่งขึ้น 46.7% สู่ระดับ 1.26 ล้านล้านหยวน (1.866 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้

เฉพาะในเดือนส.ค.เพียงเดือนเดียว ตัวเลข SOE พุ่งขึ้น 6.8% ขณะที่มูลค่าทางธุรกิจของ SOE ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 37.6% จากปีที่แล้ว และมูลค่าทางธุรกิจเฉพาะในเดือนส.ค.เพียงเดือนเดียวเพิ่มขึ้น 4%

-- ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางจีนระบุว่า ชาวจีนส่วนใหญ่มองว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศ "อยู่ในระดับสูงเกินกว่าจะยอมรับได้" แม้รัฐบาลใช้มาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์แล้วก็ตาม

ในบรรดาภาคครัวเรือนที่ตอบรับการสำรวจครั้งนี้นั้น มี 72.2% ที่มองว่าราคาอสังหาริมทรัพย์อยู่ในระดับสูงเกินไป ซึ่งเพิ่มขึ้น 7% จากปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยมีภาคครัวเรือน 58.3% ที่มองว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในจีนอยู่ในระดับที่สูงเกินไป ลดลง 0.6% จากไตรมาสสอง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ