นายกฯ กล่าวผ่านโทรทัศน์ CNBC ระบุเศรษฐกิจไทยสดใส-เติบโตอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2010 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดรายการ Squawk on the Road ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ในหัวข้อ"Is it Thailand’s Time to Shine"ว่า ประเทศไทยยังคงสดใสและเติบโตอย่างแน่นอน ด้วยเหตุผลสำคัญ 4 ประการคือ ไทยมีปัจจัยที่เข้มแข็งในการรับมือกับสิ่งท้าทายข้างหน้า เศรษฐกิจไทยที่ยังคงเข้มแข็ง และเติบโตถึง 12% ในไตรมาสแรกของปี ถือว่าเป็นการส่งสัญญานการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของภาคการส่งออก การลงทุนของภาคเอกชน และการบริโภค ตลาดทุนมีความสดใส แม้จะเกิดความไม่สงบทางการเมือง

อีกทั้งนักลงทุนยังคงมีการซื้อขายอย่างต่อเนื่องและมีการเคลื่อนไหวของมูลค่าที่น่าพอใจ เพื่อให้ความสำเร็จนี้ดำเนินต่อไป และคงไว้ซึ่งการเติบโตของตลาด รัฐบาลได้เสนอแผนพัฒนาตลาดทุนเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา นอกจากนี้ การท่องเที่ยวได้ฟื้นตัวเกินที่คาดหมายอีกด้วย

นายอภิสิทธิ์ กลาวว่า ประเทศไทยมีภูมิคุ้มกันและพื้นฐานที่เข้มแข็ง รัฐบาลได้สร้างความเข้มแข็งทางสังคม ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม เช่น ความยากจน และระบบการศึกษา นอกจากนี้ รัฐบาลได้ลงทุนด้านสาธารณูปโภคเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และพัฒนาทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมทางการลงทุน โดยการการเสนอสิทธิประโยชน์ และศูนย์กลางการบริการด้านการลงทุน

ทั้งนี้ รัฐบาลยังได้ดำเนินการสร้างปัจจัยพื้นฐานเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง และเชื่อว่าหัวใจของการพัฒนาคือระบบธรรมาภิบาล ดังนั้น ระบบธรรมาภิบาลจึงได้ถูกนำไปบรรจุอยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 ด้วย

อีกทั้งรัฐบาลให้ความสำคัญกับพลังขับเคลื่อน การเพิ่มประสิทธิภาพและการแข่งขัน จึงได้ให้ความสำคัญในการสร้าง Creative Economy หรือ เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ที่จะใช้นวัตกรรม ระดับสูง การเพิ่มมูลค่าสินค้า และการใช้เทคโนโลยีให้เกิดผลสูงสุด รัฐบาลได้ปรับปรุงคุณภาพสินค้าไทยเพื่อการส่งออกในตลาดโลก การเชื่อมวัฒนธรรมและวิถีชีวิตไทยให้เข้ากับสิงอำนวยความสะดวกสมัยใหม่ เป็นต้น

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการจัดอันดับการแข่งขันของ World Economic Forum ที่ประเทศไทยอยุ๋ในอันดับที่ 38 ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จอีกระดับหนึ่งแต่ยังไม่เพียงพอ รัฐบาลยังจะต้องเร่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพื่อสร้างโอกาส และการเติบโตที่ยั่งยืนและเป็นสังคมฐานความรู้ รวมถึงจะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของความเจริญรุ่งเรืองและการเติบโตของเอเชีย ต่อไป

นอกจากนี้ ประชาชนชาวไทยได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มีความอดทนและอดกลั้นมานับศตวรรษ และสามารถผ่านพ้นความท้าทายต่างๆ จนประสบความสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ