โตชิบาทุ่มงบกว่าหมื่นลบ.ขยายกำลังผลิต HDD ช่วยเพิ่มจ้างงาน 1.2 หมื่นคน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2010 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) เผยบริษัท โตชิบา สตอเรจ ดีไวส์(ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์(HDD) รายใหญ่ของโลก เดินหน้าขยายการลงทุนในไทยเพิ่มอีก ล่าสุดทุ่มงบกว่า 10,252 ล้านบาท ขยายกำลังผลิตที่โรงงาน จ.ปทุมธานี คาดเพิ่มการจ้างงานในประเทศกว่าหมื่นคน

"เป็นการขยายลงทุนครั้งใหญ่ของบริษัทฯ ซึ่งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในประเทศเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยังเป็นการย้ำให้เห็นถึงศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางการลงทุนด้าน HDD ที่สำคัญ ซึ่งตั้งแต่ปี 2550-2553 มีผู้ประกอบการรายใหญ่ อาทิ ซีเกท ฮิตาชิ เวสเทิร์นดิจิตอล ได้เข้ามาลงทุน และขยายกิจการในประเทศแล้วมูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท" นางหิรัญญา สุจินัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน BOI กล่าว

โดยคณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้อนุมัติให้บริษัท โตชิบาฯ ขยายการลงทุนในกิจการผลิต HDD มีเงินลงทุนกว่า 10,252.4 ล้านบาท ตั้งโรงงานในเขตอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี

การขยายการลงทุนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากบริษัทได้เข้ามาลงทุนกิจการผลิต HDD ในประเทศไทยแล้วตั้งแต่ปี 50 ซึ่งตามแผนของบริษัทจะเพิ่มการผลิต HDD ขนาด 2.5 นิ้ว ประมาณ 62.2 ล้านชิ้น/ปี เพื่อป้อนให้กับตลาดในกลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ก เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องใช้หน่วยความจำในรถยนต์ โดยเป็นการผลิตเพื่อส่งออกให้กับลูกค้ารายใหญ่ในต่างประเทศทั้งญี่ปุ่น และยุโรป

ทั้งนี้คาดว่าโครงการขยายกิจการจะมีการจ้างงานในประเทศมากกว่า 11,883 คน และใช้วัตถุดิบที่สำคัญในประเทศ อาทิ ขดลวด ตัวนำกระแสไฟฟ้า ตัวต้านกระแสไฟฟ้า เป็นต้น คิดเป็นมูลค่ากว่าปีละ 11,946 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ